ชาวกระบี่ 300 คน ชุมนุมกดดัน ผวจ.ตรวจสอบบริษัทเอกชนรุกป่า

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 512
รอง ผวจ.กระบี่ ชาวบ้านกว่า 300 รวมตัวยื่นหนังสือ ตรวจสอบและดำเนินคดีบริษัทเอกชนรุกล้ำพื้นที่ป่า
ชาวกระบี่ 300 คน ชุมนุมกดดัน ผวจ.ตรวจสอบบริษัทเอกชนรุกป่า

กระบี่-ชาวบ้านกว่า 300 รวมตัวยื่นหนังสือ กดดัน ผวจ.กระบี่ ตรวจสอบและดำเนินคดีบริษัทเอกชนรุกล้ำพื้นที่ป่า


เมื่อวันที่ 26 ต.ค.65 เวลา 10.00 น. กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ประมาณ 300 คน โดยการนำของนายโยคินธ์ คำวงค์ แกนนำกลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ มาชุมนุมที่บริเวณลานประติมากรรมปูดำ ถนนอุตรกิจ ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ถือป้ายเรียกร้องเรื่องที่ดินทำกิน และเรียกร้องให้จังหวัด ดำเนินการกับบริษัทเอกชนที่รุกล้ำพื้นที่ป่าหมดสัมปทาน โดยมีป้ายเรียกร้องระบุข้อความว่า "สรรค์สร้างสังคมใหม่เพื่อคนไทย ทั้งผอง ไทย ตกเป็นทาส เมื่อรัฐปล่อยให้นายทุนผูกขาดที่ดิน" ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านที่มาเรียกร้อง รวมตัวจัดขบวนเดินจากหน้าลานประติมากรรมปูดำ มุ่งหน้าไปยังหน้าศาลากลาง จ.กระบี่ เพื่อจะยื่นหนังสือเรียกร้องไปยังนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ โดยตลอดเส้นทางมีตำรวจ สภ.เมืองกระบี่ จนท.อส. คอยดูแลในเรื่องของความปลอดภัย


เมื่อมาถึงด้านหน้าศาลากลาง นายโยคินธ์ พร้อมบรรดาแกนนำ สลับกันขึ้นรถปราศรัยโจมตีที่หน่วยงานในพื้นที่ ปล่อยให้กลุ่มนายทุนเข้าไปรุกล้ำพื้นที่ป่าของรัฐที่หมดสัมปทาน แต่ขณะเดียวกัน กลับไปขับไล่ และดำเนินคดีชาวบ้านที่ไปปักหลักเรียกร้องที่ดินทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าดังกล่าว โดยกลุ่มแกนนำชาวบ้านอ้างว่า บริษัทเอกชนรายหนึ่งไปทำสัญญากับรัฐ เพื่อเช่าที่ดินทำการเกษตรในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่แต่มีการเข้าไปรุกล้ำพื้นที่สวนปาล์มในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนยังไปทับพื้นที่ของนิคมสหกรณ์ และพื้นที่ป่าส.ป.ก. เนื้อที่รวมกว่า 600 ไร่


ต่อมาตัวแทนแกนนำ เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องไปยัง ผวจ.กระบี่ โดยยื่นผ่าน จนท. ระบุข้อเรียกร้องประกอบด้วย1.ให้ ผวจ.กระบี่ ทำบันทึกร่วมกับกลุ่มฯ 2.ให้ ผวจ.กระบี่ สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับคณะทำงานของกลุ่มฯเข้าตรวจสอบพื้นที่ ว่าพื้นที่ใดที่บริษัทเอกชนครอบครองถูกต้อง และพื้นที่ใดที่มีการรุกล้ำ และทำบันทึกผลการตรวจสอบร่วมกัน 3.หากพบว่าบริษัทเอกชน ผิดเงื่อนไขสัญญาเช่า ให้ยกเลิกการดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ และ 4.หากพบว่าบริษัทเอกชน มีการบุกรุกที่ดินรัฐ ให้ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที จากนั้นกลุ่มชาวบ้านจึงพากันสลายการชุมชน เพื่อรอคำตอบจากทางจังหวัด และกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหว ซึ่งข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.