ตรังจัดยิ่งใหญ่ งานไหว้พระจันทร์หนึ่งเดียวในไทย สืบสานมากว่า 100 ปี

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 492
ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประเพณีไหว้พระจันทร์
ตรังจัดยิ่งใหญ่ งานไหว้พระจันทร์หนึ่งเดียวในไทย สืบสานมากว่า 100 ปี

ตรัง-จัดยิ่งใหญ่! ประเพณีไหว้พระจันทร์ หนึ่งเดียวในไทย สืบสานอนุรักษ์มานานกว่า 100 ปี ประชาชนแห่เข้าร่วมนับ5 พันคน ส่วนชาวบ้านนับ 100 หลังคาร่วมจัดตั้งโต๊ะเพื่อไหว้พระจันทร์ “ชวน หลีกภัย”ประธานรัฐสภา มาเป็นประธาน


เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 10 ก.ย.65 ที่บริเวณตลาดเทศบาลตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง  นายชวน  หลีกภัยประธานรัฐสภา  เป็นประธานเปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์  ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในไทยที่คนไทยเชื้อสายจีนหลายแซ่หลายตระกูลในตำบลทุ่งยาว ที่บรรพบุรุษอพยพมาจากประเทศจีน ได้ร่วมกันสืบสานและอนุรักษ์มาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี  โดยมี นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา  ผวจ.ตรัง นายบุ่นเล้ง  โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ  ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ และพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีกว่า 5 พันคน


สำหรับประเพณีไหว้พระจันทร์ จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือนแปด ซึ่งเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง โดยมีบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์จีนว่า คนจีนริเริ่มเทศกาลนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นอุบายในการปฎิวัติออกจากการปกครองของชาวมองโกลโดยจงใจออกแบบขนมเปี๊ยะให้ก้อนใหญ่และไส้หนาเป็นพิเศษ เพื่อใช้ซ่อนเอกสารในการติดต่อ และกำหนดให้เที่ยงคืนของวันเพ็ญเดือนแปด เป็นวันกู้เอกราช โดยทุกครอบครัวพร้อมใจกันรุมฆ่าชาวมองโกล เมื่อได้เอกราชคืนมา ชาวจีนจึงยึดถือเอาวันเพ็ญเดือนแปด เป็นวันไหว้พระจันทร์สืบต่อมา เพื่อรำลึกถึงการกู้อิสรภาพ และแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ทั้งยังนำมาซึ่งความสุขทางด้านจิตใจ และมีกำลังใจในการที่จะต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่าง  ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนใน ต.ทุ่งยาว จึงยังสืบทอดประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างเหนียวแน่น 


บรรยากาศภายในงาน มีการจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์เพื่อเข้าร่วมประกวดทั้งประเภทสวยงามและประเภทอนุรักษ์กว่า 100 หลังคาเรือน  ซึ่งนายชวน หลีกภัย ให้ความสนใจเดินชมประวัติความเป็นมาของของเซ่นไหว้แต่ละชนิดอย่างสนใจหลายหลังคาเรือน โดยของเซ่นไหว้ที่ขาดไม่ได้คือขนมไหว้พระจันทร์หรือขนมโก๋ ผลไม้มงคล เช่น ส้มโอ มะละกอ ส้มเขียวหวาน ขนมลูกท้อ แตงโม บะหมี่เส้นขาว เหล้าจีน น้ำชา กระดาษทองและกระจก เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป  สำหรับประเพณีไหว้พระจันทร์งดเว้นมา 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปีนี้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก ซึ่งตามท้องถนนและบ้านเรือนประชาชนในตลาดตำบลทุ่งยาว ได้ตกแต่งโคมไฟสีแดงอย่างสวยงามตระการ


นายสมบูรณ์ พฤติวิญญู อายุ 52 ปีอยู่บ้านเลขที่ 1/3 หมู่ที่ 2 ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า ตนจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์มาหลายปีแล้วและส่งเข้าประกวดในประเภทสวยงาม โดยมีความเชื่อว่าไหว้แล้วชีวิตจะดีขึ้น ซึ่งของเซ่นไหว้ทำเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่หยุดไป 2 ปีเพราะพิษโควิด สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในพิธีคือขนมเจ และแม้วัตถุดิบจะขึ้นราคาแต่ตนก็ทำตามกำลังความสามารถ เพราะเชื่อว่าทำแล้วจะทำให้โชคดี.