นปพ.สนธิกำลัง รวบ 2 หนุ่มเข้ามาฝังตัวเตรียมก่อการร้ายที่บันนังสตา

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 310
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.
นปพ.สนธิกำลัง รวบ 2 หนุ่มเข้ามาฝังตัวเตรียมก่อการร้ายที่บันนังสตา

ยะลา-โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงเหตุเข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนว่า มีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่บ้านปีแซคละ เพื่อเตรียมการก่อเหตุร้าย สามารถจับกุมได้ 2 ราย


     พ.อ.วริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงเหตุ จนท.เข้าบังคับใช้กฎหมาย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 06.30 น. นปพ.พิเศษร่วมประจำ จ.ยะลาได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ บ้านปีแซคละ หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อเตรียมการก่อเหตุในพื้นที่ดังกล่าว 


     ทั้งนี้ในขั้นตอนการปฏิบัติ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้กำชับให้ จนท.ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส เน้นการดำเนินการ อย่างละมุนละม่อม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด รวมทั้งใช้ความพยายามในการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายยอมออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามหลักกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และเครือญาติ ในการเป็นผู้ช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านออกมามอบตัว 


     ภายหลังการปฏิบัติ สามารควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ จำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ นายอัตฟาล บือแนจือปออายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 148 หมู่ 4 ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ปรากฏสารพันธุกรรม (DNA) มีส่วนเกี่ยวข้องกับก่อเหตุขว้างระเบิดและใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรยะรัง และเจ้าหน้าที่ อส.ยะรัง ขณะออกตรวจพื้นที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลยะรัง หมู่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อ 28 สิงหาคม 2566 และ นายมะรอมือลี วาเฮง อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 400 บ้านปีแซคละ หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา พฤติกรรมเป็นเจ้าของบ้านซึ่งให้ที่พักพิงแก่ผู้ก่อเหตุรุนแรงดังกล่าวปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปยังยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผลต่อไป


     ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ข้อมูลผู้ก่อเหตุรุนแรงจนนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเป็นการยับยั้งการก่อเหตุในพื้นที่ นำมาซึ่งผลสัมฤทธิ์ในการในการปฏิบัติดังกล่าว โดยไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด จะเห็นได้ว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน. พร้อมเปิดโอกาสให้บุคคลที่หลงผิดได้ออกมาแสดงตนเพื่อต่อสู้ตามแนวทางของสันติวิธี โดยยึดมั่นในหลักการของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือประชาชน หากพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งขอเรียนให้ทราบว่าผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำพาซ่อนเร้นการให้การสนับสนุนที่พักพิง จะมีความผิดด้วย.