“นายกเล็กยะลา”หนุนสร้างแบรนด์ “ผ้ามลายู” สู่สากล

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 524
เทศบาลนครยะลา ปากายันมลายู
“นายกเล็กยะลา”หนุนสร้างแบรนด์ “ผ้ามลายู” สู่สากล

ยะลา-เทศบาลนครยะลา จัด”ปากายันมลายู”การสร้างแบรนด์และเพิ่มมูลค่าแฟชั่นผ้ามลายูสู่สากล หวังเป็นศูนย์กลางแฟชั่นเครื่องแต่งกายมลายู


นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายก เทศบาลนครยะลา จัดงานกิจกรรม”ปากายัน มลายู”ขึ้นที่ TK park Yala ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลาเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565  มีกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ “การสร้างแบรนด์และเพิ่มมูลค่าแฟชั่นผ้ามลายูสู่สากล” กิจกรรมการตัดสินการประกวดออกแบบลายผ้าและการออกแบบเครื่องแต่งกาย กิจกรรมเดินแฟชั่นโชว์  และตลอดงานมีการจัดนิทรรศการวิวัฒนาการผ้ามลายูจากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศไทย นอกจากนี้กำหนดให้มีการออกร้านจำหน่ายผ้ามลายูและเครื่องแต่งกาย 

 

สำหรับ “ปากายัน มลายู”  เป็นความร่วมมือระดับอาเซียนด้านเครื่องแต่งกายมลายู จากการที่ได้ ลงพื้นที่ในย่านการค้าตลาดเก่า ซึ่งเป็นย่านการค้าผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูที่ใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลนครยะลา จึงเห็นว่าการพัฒนาอาชีพและการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จึงเป็นอีกด้านที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่เทศบาลนครยะลาต้องให้ความสำคัญ พร้อมส่งเสริม สนับสนุนและต่อยอดจากอาชีพของประชาชน จากสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าที่สูงขึ้น สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในการประกอบอาชีพ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้นายพงษ์ศักดิ์ มองเห็นโอกาสในการขยายวงการผ้าพื้นเมืองและเครื่องแต่งกายมลายูสู่ตลาดโลก และเป็นที่มาของการจัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ในนาม “ปากายัน มลายู”.