ปศุศัตว์พัทลุงวางมาตรการเข้ม ปัองกันอหิวาต์หมู ASF ขณะที่ส่งออกรายได้กว่า 450 ล้าน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 649
ปศุสัตว์ การระบาดของโรค ASF โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ASF
ปศุศัตว์พัทลุงวางมาตรการเข้ม ปัองกันอหิวาต์หมู ASF ขณะที่ส่งออกรายได้กว่า 450 ล้าน

พัทลุง-ปศุสัตว์พัทลุงวางมาตรการเข้มในการส่งออกสุกรออกต่างจังหวัด  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ( ASF) ส่วนการส่งออกสุกรมีรายได้มากกว่า  450  ล้านบาท/เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้(4ก.พ.2565)ว่านายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า จังหวัดพัทลุงเป็นพื้นที่ที่เลี้ยงสุกรมากอันดับ  1  ของภาคใต้  เป็นอันดับ 4  ของประเทศ  โดยมีฟาร์มขนาดใหญ่  245  ฟาร์ม  ขนาดกลาง  20  ฟาร์ม  และฟาร์มรายย่อยประมาณ  5,350  ราย  ทางสำนักงานฯได้เร่งพัฒนาระบบฟาร์มเลี้ยงสุกรให้เป็นฟาร์มมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง  ทำให้สามารถส่งสุกรมีชีวิตออกจำหน่ายตามจังหวัดต่างๆไม่น้อยกว่าเดือนละ  50,000  ตัว  คิดเป็นเงินไม่น้อยกว่าเดือนละ  450  ล้านบาท  ในส่วนของการวางมาตรการป้องกันการแพร่ของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ( ASF) นั้น  ทางสำนักงานฯได้นำ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาถือปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  ซึ่งการส่งออกสุกรออกต่างจังหวัดนั้นผู้ประกอบการต้องขออนุญาตจากปศุสัตว์อำเภอในวันและเวลาราชการ  พร้อมยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ครบถ้วน อาทิ  การรับรองการตรวจเลือดสุกร  แบบประเมินความเสี่ยงโรค  ASF  


นอกจากนั้นผู้ประกอบการจะต้องมีแผน การเข้าโรงฆ่าสัตว์จากปลายทาง  ซึ่งหากทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงได้ให้การอนุญาตทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอต่างๆก็จะออกเอกสารการเคลื่อนย้ายให้กับผู้ประกอบการต่อไป  โดยวิธีการดังกล่าวเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ( ASF)ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง  นอกจากนั้นทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงยังได้จัดส่ง จนท.ชุดเฉพาะกิจไปตรวจสอบสัตว์ขึ้นรถของผู้ประกอบการ  การจัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจการเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรร่วมกับด่านกักกันสัตว์นครศรีธรรมราชฯลฯ  ทำให้ขณะนี้ทางสำนักงานฯสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร( ASF)ในขั้นที่น่าพอใจยิ่ง.