ผวจ.กระบี่ สั่ง นอภ.ตรวจเครื่องเล่นที่คนตก และดูแลคนเจ็บ

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 476
ผวจ.กระบี่ นายอำเภอไปตรวจเครื่องเล่น
ผวจ.กระบี่ สั่ง นอภ.ตรวจเครื่องเล่นที่คนตก และดูแลคนเจ็บ

กระบี่-ผวจ.กระบี่ สั่งนายอำเภอไปตรวจเครื่องเล่น หลังมีคนตกลงมาเจ็บ 5 ราย ด้านเจ้าของออกมารับผิดชอบรักษาเต็มที่ ยืนยันเครื่องเล่นมีความปลอดภัย แต่เกิดเหตุจากพนักงานคุมเครื่องบกพร่องลืมล็อคแผงเหล็กเซฟตี้ ส่วนเด็กที่บาดเจ็บกลับบ้านแล้ว 4 คน เหลือแม่ที่บาดเจ็บ มือ แขนและกระดูกเชิงกรานหัก


จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่ จ.กระบี่ ขึ้นไปเล่นเครื่องเล่นภายในงานแฟร์ ในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ แล้วเกิดอุบัติเหตุร่วงตกลงมาได้รับบาดเจ็บ 5 ราย เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าของเครื่องเล่น ออกมายอมรับในความผิดพลาดว่า เกิดจากพนักงานที่คุมเครื่อง ลืมล๊อคแผงเหล็กเซฟตี้ ทำให้แผงเหล็กเปิดออกขณะเครื่องกำลังเหวี่ยงจนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว และพร้อมจะรับผิดชอบคนเจ็บทั้งหมด


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.65  เวลา 09.30 น. นายชัยวุฒิ บัวทอง นอภ.เมืองกระบี่ พร้อมด้วยนายนรินทร์ หาญชนะ รองนายกเทศมนตรีตำบลกระบี่น้อย นำ จนท.กองช่างของเทศบาลฯ เข้าตรวจสอบเครื่องเล่นเครซี่เวฟ ภายในงานฟู๊ด แอนด์ แฟร์ ต.กระบี่น้อย โดยมีนายชัยยศ ประพันธ์ เจ้าของเครื่องเล่น และผู้ขออนุญาตจัดงานร่วมด้วย เบื้องต้นทาง จนท.ตรวจสอบเรื่องระบบเซฟตี้ และสภาพของเครื่องเล่น ก็พบว่าระบบเซฟตี้ของเครื่องเล่นดังกล่าว มีความมั่นคงแข็งแรงดี โดยจะมีระบบล๊อค 3 ชั้น ระบบล๊อคชั้นสุดท้ายเป็นรูปแบบสายเซฟตี้เบล เหมือนเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์ ซึ่งมีความแข็งแรง ป้องกันไม่ให้แผงเหล็กเซฟตี้เปิดออกได้ ซึ่งจุดนี้จากการสอบถามคนงานที่ดูแลเครื่อง ทราบว่า น่าจะเป็นจุดที่พนักงานคุมเครื่องลืมล๊อค ทำให้แผงเหล็กถูกแรงเหวี่ยงจนเปิดออก และมีผู้เล่นร่วงตกลงมาในระดับความสูงประมาณ 3 เมตร 


นายชัยวุฒิ ได้พูดคุยกับนายชัยยศ เจ้าของเครื่องเล่น โดยกำชับว่านายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ สั่งการให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการเปิดให้บริการเครื่องเล่นทุกตัวภายในงาน และให้ทางเจ้าของรับผิดชอบดูแลคนเจ็บทั้งหมดอย่างเต็มที่ ทางนายชัยยศรับปากว่าจะดูแลคนเจ็บตามความเหมาะสมของแต่ละรายไป เบื้องต้นได้เข้าไปเยี่ยมอาการของคนเจ็บทั้งหมดแล้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา


ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย นายชัยวุฒิเผยว่า ได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นทางแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 4 ราย เป็นเด็กทั้งหมด แต่มี 1 ราย คือ น.ส.กิฤติยาวดี ไชยชนะ อายุ 34 ปี ที่เจ็บหนักสุด กระดูกที่ข้อมือ และแขนข้างขวาหัก รวมทั้งกระดูกเชิงกรานหัก จึงต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กระบี่ แพทย์ยังไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าเยี่ยม ตนแจ้งให้ทาง รพ.จัดห้องพิเศษในการดูแลรักษา และให้ทางเจ้าของงานเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด จากการสอบถาม น.ส.กิฤติยาวดี คนเจ็บทราบว่า เจ้าตัวขึ้นไปนั่งบนเครื่องเล่นด้วย เพราะต้องไปนั่งดูแลลูกและหลาน ๆ ทั้งหมด โดยคนเจ็บทั้งหมดมาจากครอบครัวเดียวกัน เป็นชาวบ้านในพื้นที่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่


ด้านนายนรินทร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลกระบี่น้อย กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลฯ หลังเกิดเหตุได้ส่งทีมช่างเข้ามาตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมดภายในงานแล้ว พบว่าเครื่องเล่นทั้งหมดมีความแข็งแรงดี ก่อนจะออกใบอนุญาตให้จัดงาน ทางเทศบาลฯ ก็ตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่ง มีวิศวกรควบคุมเครื่องเล่นตามมาตรฐาน แต่เหตุที่เกิด เกิดจากความประมาทของผู้ควบคุมเครื่องเล่นดังกล่าว จากการพูดคุยทางผู้จัดงานพร้อมรับผิดชอบทั้งหมด ทางเทศบาลฯ จึงดำเนินการว่ากล่าวตักเตือนทางผู้จัด กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นด้วย เทศบาลฯ เข้าใจว่าการจัดงานดังกล่าวเป็นการกระตุ้นการจับจ่าย กระจายรายได้ในพื้นที่หลังสถานการณ์โควิด-19


ทางด้านคดี พ.ต.ท.ชาติชาย นาคปักษี สว.สอบสวน สภ.เมืองกระบี่ เจ้าของคดี เปิดเผยว่า ภายหลังจากไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ไปดูผู้บาดเจ็บพบว่าอาการปลอดภัย แต่บางคนยังต้องรักษาตัวที่ รพ.กระบี่ หลังจากนี้จะเรียกทางเจ้าของเครื่องเล่นมาสอบปากคำ และรอใบรับรองจากแพทย์ ก็จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ โดยเบื้องต้นคือกระทำการประมาทเลินเล่อ ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ส่วนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อื่นๆ หรือไม่จะทำการตรวจสอบและหากเข้าข่ายก็ค่อยแจ้งเพิ่มเติมได้.