มทร.ศรีวิชัย พัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดนครศรีธรรมราช ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป, การศึกษา,

อ่าน : 658
มทร.ศรีวิชัย ผลิตภัณฑ์กระจูด วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่
มทร.ศรีวิชัย พัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดนครศรีธรรมราช ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

               นครศรีธรรมราช - ผศ.อวยพร วงศ์กูล อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ ในนามหัวหน้าโครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูด กลุ่มกระจูดบ้านควนยาวและกลุ่มกระจูดจันทร์เพ็ญ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นำทีมคณะทำงานลงพื้นที่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแก้ปัญหาตามโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยประสานงานผ่าน ผศ.ณรงค์ชัย ชูพูล ผู้จัดการ คลินิกเทคโนโลยี  มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช

    สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูด ในพื้นที่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช คณะทำงาน มทร.ศรีวิชัย เข้าไปช่วยเหลือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยการพัฒนาและออกแบบกระบวนการย้อมกระจูดด้วยสีพาสเทล ให้แก่กลุ่มกระจูดบ้านควนยาว ทำการทดสอบผลของแสงและความร้อนที่มีต่อความคงทนของสีผลิตภัณฑ์กระจูดสีพาสเทล เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์กระจูดที่ย้อมสีแบบเดิม นอกจากนี้ยังมีการพัฒนากระบวนการผลิตกระจูดเสริมใบลาน ให้แก่กลุ่มกระจูดจันทร์เพ็ญ ทดสอบความแข็งแรง โดยการทดสอบแรงดึง (Tensile Strength หรือ Yield Strength) และแรงกด (Compression Test) ของเส้นใยกระจูดและเส้นใยใบลานเพื่อเปรียบเทียบความแข็งแรงของผลิตภัณฑ์ก่อนและหลังการพัฒนาสู่การรับรองผลิตภัณฑ์ ทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์กระจูด ที่แสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม

    การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดสีพาสเทลกลุ่มกระจูดบ้านควนยาว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดเสริมใบลานกลุ่มกระจูดจันทร์เพ็ญ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์กระจูดให้มีความทันสมัยตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานให้มากขึ้น ด้วยความโดนเด่น ความแข็งแรง และความทนทานของผลิตภัณฑ์กระจูด สามารถสร้างรายได้ และสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมั่นคง ผู้ที่สนใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระจูดด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.อวยพร วงศ์กูล อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ โทร. 089-8747616.