สตูลเปิด”ด่านวังประจัน” คนไทย-มาเลย์ ดีใจข้ามแดนเที่ยว-เยี่ยมญาติ

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 697
ไทยแลนด์พาส ด่านวังประจัน นักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซีย
สตูลเปิด”ด่านวังประจัน” คนไทย-มาเลย์ ดีใจข้ามแดนเที่ยว-เยี่ยมญาติ

สตูล-เปิดด่านวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล วันแรก โดยใช้ระบบ”ไทยแลนด์พาส” นักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซีย ได้ข้ามแดนท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติ


เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันแรกของการใช้ระบบ”ไทยแลนด์พาส” แทนระบบ”เทสแอนโก” สำหรับผู้ที่เดินทางเข้า-ออก ระหว่างชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านวังประจัน ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล มีนักท่องเที่ยวจากรัฐต่างๆ ของมาเลเซีย เช่น รัฐปีนัง, กรุงกัวลาร์ลัมเปอร์ ทยอยเดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านทางด่านวังประจัน ตั้งแต่เวลา09.00 น.วันเดียวกัน โดยนักท่องเที่ยวดังกล่าว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการใช้ระบบไทยแลนด์พาสสามารถอำนวยความสะดวกมากขึ้นและเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาในไทยมากขึ้น  นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจ.สตูลในวันนี้บางคนจะเดินทางไปยัง จ.ภูเก็ต บางคนจะเดินทางไปยังเกาะลันตา จ.กระบี่ 


นอกจากนี้มีคนมาเลเซีย ที่มีญาติอยู่ในประเทศไทยเดินทางมาเยี่ยมญาติ ในขณะเดียวกันคนมาเลเซีย บางคนที่แต่งงานกับคนไทยต่างก็พาลูกพาเมีย กลับไปเยี่ยมญาติที่ประเทศมาเลเซีย บางคนดีใจที่ได้กลับไปเยี่ยมญาติในประเทศมาเลเซียหลังจากที่ไม่ได้กลับไปนาน และยังมีนักท่องเที่ยวคนไทยจำนวนหนึ่งที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเดินทางเข้าไปเที่ยวในประเทศมาเลเซียผ่านทาง จ.สตูล รวมวันแรกของการใช้ระบบไทยแลนด์พาส มีนักท่องเที่ยวผ่านทางด่านวังประจันมีทั้งหมดจำนวน 116 คน


ด้าน นพ.สุพล  เจริญวิกกัย ผอ.รพ.ควนโดน จ.สตูล กล่าวว่าสำหรับระบบไทยแลนด์พาส เป็นระบบการใช้พาสปอร์ต สำหรับคนไทยและต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มสามารถเดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องตรวจอะไรแล้ว แต่ถ้าใช้บอเดอร์พาสผู้เดินทางเข้าประเทศไทยฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มอยู่เมืองไทยไม่เกิน 3 วัน และใช้สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศรัศมีในการเดินทางเข้าประเทศตามข้อตกลงของกระทรวงมหาดไทยทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งระยะเวลาจะสั้นกว่าเดิม สำหรับผู้ใช้บอเดอร์พาส 30 วัน แต่ช่วงโควิด-19 อยู่ได้แค่ 3 วัน สำหรับคนยุโรปหรือประเทศอื่นไม่สามารถใช้บอเดอร์พาสเข้าทาง จ.สตูล ได้.