สธ.มอบ สถานีอนามัย-รพ.สต.ให้ อบจ.สตูลดูแล

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 586
รพ.สต. สาธารณสุขจังหวัดสตูล สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ
สธ.มอบ สถานีอนามัย-รพ.สต.ให้ อบจ.สตูลดูแล

สตูล-สาธารณสุขจังหวัดสตูล ลงนามถ่ายโอนภารกิจ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ และ รพ.สต.รวม 2 แห่ง ให้อบจ.สตูลดูแล เพื่อเป็นการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดูแลด้านสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึงโดยเฉพาะ 


นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล และนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ได้ร่วมลงนามบันทึกการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คือ รพ.สต.ทุ่งบุหลังและรพ.สต.ห้วยไทร และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา


ความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดูแลด้านสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยเฉพาะการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุขที่กำหนดไว้โดยกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูล  


สำหรับกำหนดบทบาทหน้าที่ร่วมกัน คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล จะส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรให้กับสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลข้างต้น ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานการให้บริการด้านสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และพัฒนาทักษะความรู้และความสามารถของบุคลากรเป็นประจำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล จะเป็นผู้ควบคุมการประกอบวิชาชีพเวชกรรมของบุคลากรดังกล่าว พร้อมทั้งการนิเทศและตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลข้างต้นตามกำหนด 


นอกจากนี้จะร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาความรู้และนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการให้บริการด้านสาธารณสุขที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่จังหวัดสตูล และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูลให้สอดคล้องกับเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาจังหวัด และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป.