หาดใหญ่ แหล่งผลิตขนมไหว้พระจันทร์

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, สงขลา, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 2,744
หาดใหญ่ ขนมไหว้พระจันทร์ ตั้งเซียมไฮ้
หาดใหญ่ แหล่งผลิตขนมไหว้พระจันทร์

บรรยากาศเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานไหว้พระจันทร์ในหลายจังหวัดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ได้ในระดับหนึ่ง แต่ปรากฏว่ารายได้จากการจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์กลับลดน้อยลง เนื่องจากขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณที่เป็นที่นิยมของคนทั่วประเทศ แหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ลดการผลิตลง ขณะที่ความต้องการของตลาดในช่วงสุดท้ายของเทศกาลมีปริมาณสูงขึ้น แต่ไม่พอป้อนตลาด 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสัมภาษณ์ นายบุญ ชาญมิ่งพร อายุ 70 ปี ทายาทของร้านตั้งเซียมไฮ้ ซอยประชาธิปัตย์ 1 ถนนแสงศรี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณรายใหญ่ให้แก่บริษัทและตัวแทนทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ นายบุญ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณขาดตลาด สาเหตุมาจากในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมา มีคำสั่งซื้อน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จึงตัดสินใจลดกำลังการผลิตลง 30% เพื่อลดการเสี่ยงขาดทุนหากมียอดเหลือและส่งคืน ปรากฏว่ากระแสกลับมาคึกคักช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน มียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากแต่ไม่มีป้อนให้ลูกค้าเพราะทำเพิ่มไม่ทันแล้ว

นายบุญ เปิดเผยอีกว่า หลายปีที่ผ่านมาที่โรงงานผลิตขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณ ส่งขายให้กับร้านดังๆ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ แต่ปีที่ผ่านมามียอดเหลือมากกว่าที่วางไว้ คือ เหลือไม่เกิน 5% ทำให้ปีนี้ต้องมาสำรวจยอดการสั่งซื้อที่เข้ามา เมื่อเห็นว่ามียอดการสั่งซื้อเข้ามาน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จึงตัดสินใจลดกำลังการผลิตลง 30% เพื่อลดการเสี่ยงต่อขาดทุนหากมียอดเหลือและส่งคืน ปรากฏว่ากลับมาขายดีในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ทำให้ขาดตลาดและหมดเกลี้ยงสต็อก

“ขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณของร้านผมไม่เหมือนที่อื่น ลูกค้าจะรอซื้อประจำ เราใช้คนงานทำด้วยมือ ไม่ได้ใช้เครื่องจักรเหมือนบางแห่ง ทุกปีเราประมาณกำลังการผลิตเต็มที่และกำหนดให้เหลือ 5% ปีที่แล้วเหลือมากกว่าที่วางไว้ เหลือกลับมาเป็นพันกล่อง ผมก็เลยถือโอกาสแจกแก่ลูกค้าที่ซื้อสินคาที่ร้าน ถือโอกาสแจกให้เป็นอภินันทนาการลูกค้า มาปีนี้มียอดสั่งเข้ามาต่ำกว่าที่กำหนดจึงต้องลดกำลงผลิตลง 30% ไม่นึกว่าจะมาคึกคักช่วงท้ายๆ ลูกค้าสั่งเพิ่มเข้ามาจำนวนมาก แต่ไม่สามารถส่งให้ได้ ทำให้ขาดตลาดและมีคนบ่น เพราะหาซื้อไม่ได้” นายบุญ กล่าว

นายบุญ เปิดเผยถึง การรับช่วงกิจการของร้านตั้งเซียมไฮ้ว่า เป็นธุรกิจครอบครัวที่บิดาเปิดกิจการกว่า 40 ปี ตนเข้ามารับช่วง 35 ปีแล้ว และมีโรงงานผลิตขนมชื่อ บริษัท บุญถาวร 2018 จำกัด ผลิตขนมถั่วตัด และขนมข้าวพอง ส่งขายตามจังหวัดต่างๆ และในประเทศเพื่อนบ้าน ในชื่อขนมร้านตั้งเซียมไฮ้ นอกจากนี้ยังผลิตขนมสูตรโบราณตามเทศกาล เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมแป๊ะ ขนมโก๋ถั่ว ขนมปัง เนื้อปลากรอบ และอีกหลายอย่าง ปัจจุบันมีภรรยา บุตรชาย อายุ 40 ปี และบุตรสาว อายุ 38 ปี มาช่วยกันบริหารงาน มีพนักงานฝ่ายผลิต ขายส่ง และออกขายตามงาน รวมทั้งขายทางออนไลน์ด้วย

“ปัจจุบันการขนส่งก็ดีขึ้น ลูกๆ ก็เปิดขายทางออนไลน์ และส่งถึงลูกค้า ส่วนลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งไปขาย เดี๋ยวนี้ก็ไม่ส่งให้ 100% จะส่งให้ก่อน 50% ขายดีและใกล้จะหมดค่อยสั่งเพิ่ม เราส่งได้รวดเร็ว เช้าก็ถึงแล้ว ทำให้สินค้าไม่ไปค้างสต็อก และกระจายสินค้าได้ทั่วถึงมากขึ้นด้วย” นายบุญ กล่าว.