อัดงบฯ 6 ล้านบาท เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภูเก็ต

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ภูเก็ต,

อ่าน : 868
จุรินทร์ ลักษณวิศษฐ์ อัดงบฯ6ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจภูเก็ต
อัดงบฯ 6 ล้านบาท เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภูเก็ต

ภูเก็ต - รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่หารือด้านเศรษฐกิจร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เร่งพื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้จังหวัดภูเก็ต อัดงบฯ 6 ล้านบาท สนับสนุนกิจกรรมใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจ

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมหารือการฟื้นฟูเศรษฐกิจร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ที้งนี้เพื่อให้การพื้นฟูด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เป็นรูปธรรม โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วม

        ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากจากการท่องเที่ยว ขณะนี้ทางจังหวัดร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่เร่งฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคัก โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยมีการลดราคาค่าโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร รถเช่า และโปรโมชั่นต่างๆ อีกมากมาย

        นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้กลุ่มแรงงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่างงานและตกงานเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดภูเก็ตมีแรงงานที่อยู่ในประกันสังคมจำนวน 160,000 คน กลุ่มแรงงานยื่นขอรับสิทธิ์ 62% จากประกันสังคมจำนวน 130,000 คน ได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว 110,000  คน แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย แต่กลุ่มแรงงานเหล่านี้ยังคงไม่มีรายได้เนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นจึงอยากจะขอให้รัฐบาลดำเนินการขยายเวลาการรับเงินชดเชยจากการว่างงาน ซึ่งเดิมประกันสังคมให้ 62% เป็นจำนวน 90 วัน ขอให้รัฐบาลขยายเวลาให้เงินชดเชยเพิ่มจาก 90 วัน เป็น 180 วัน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาแรงงานระดับรากหญ้าที่ตกงาน

        “ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยขยายเวลาการชำระหนี้เพิ่มอีก 3 ปี และลดดอกเบี้ยเงินกู้เดิมจาก 7% ให้เหลือ 2% เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำรงธุรกิจต่อไปได้ และขอให้รัฐบาลประสานธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอกู้เงินเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้” นายธนูศักดิ์ กล่าว

        สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอยากให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ Quarantine รับนักท่องเที่ยวโดยตรง เป็นภูเก็ตโมเดลเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยตรง และในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2563 อยากให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ ภูเก็ตเด็ดทั้งเกาะ ใน 3 กิจกรรมๆ ละ 2 ล้านบาท รวม จำนวน 6 ล้านบาท คือ

        กิจกรรมที่ 1 Phuket Seafood & Gastronomy Festival กำหนดจัดงานต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ คือ 

        1.วันที่ 15-16 สิงหาคม 2563 ณ บริเวณสวนสาธารณะปลายแหลมสะพานหิน 

        2.วันที่ 22-23 สิงหาคม 2563 จัดที่พื้นที่ตำบลราไวย์ 

        3.วันที่ 29-30 สิงหาคม 2563 ที่พื้นที่ตำบลป่าตอง

        4.วันที่ 5-6 กันยายน 2563 จัดที่พื้นที่ตำบลกะรน

        5.วันที่ 12-13 กันยายน 2563 จัดที่บริเวณชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต  

        กิจกรรมที่ 2 การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในเดือนกันยายน 2563 

        และ กิจกรรมที่ 3 ประเพณีถือศีลกินผัก ในเดือนตุลาคม 2563 

        ส่วนการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจเพื่อสร้างการจ้างงาน ขอให้รัฐบาลส่งเสริมอุตสาหกรรมทูน่า โดยให้รัฐบาลแก้กฎหมายเพื่อรับสิทธิการจับปลาทูน่าในทะเลอันดามัน ขอเช่าที่ขององค์การสะพานปลาเพื่อทำตลาดปลา เพื่อจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

        ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือส่วนราชการ และ ททท. พร้อมสนับสนุน งบประมาณจำนวน 6 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้ง 3 กิจกรรมของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง ตุลาคม 2563 เพื่อเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.