เริ่มวันแรก 13 ตัน พาณิชย์รับพยุงราคาพริกเขียวมัน

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 1,132
กระทรวงพาณิชย์ วิกฤติโควิด-19
เริ่มวันแรก 13 ตัน พาณิชย์รับพยุงราคาพริกเขียวมัน

สงขลา-กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้ารับซื้อพริกเขียวมันราคาตกต่ำ ช่วงวิกฤติโควิด-19 วันแรก 13 ตัน กรมการค้าภายในช่วยพยุงราคากิโลกรัมละ 5 บาท จำนวน 1,000 ตัน เป็นเงิน 5 ล้านบาท ระยะเวลา 3 เดือน และผู้ประกอบการรับซื้อกิโลกรัมละ 10 บาท


        การพยุงราคาพริกเขียวมันของกระทรวงพาณิชย์ที่ช่วยพยุงราคากิโลกรัมละ 5 บาทเริ่มแล้ว โดยนายวิชัย โภชนกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ นาย ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามรับฟังปัญหา และแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมัน พร้อมเปิดจุดรวบรวมและกระจายพริกเขียวมันจังหวัดสงขลา ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลแดนสงวน อำเภอระโนด โดยใช้งบประมาณเงินจ่ายขาดจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการเพิ่มช่องทางและ เชื่อมโยงการจำหน่ายพริกเขียวมันในกลุ่มแหล่งผลิตภาคใต้ ปี 2564 รับซื้อวันแรก 13 ตัน


        นายวิชัย โภชนกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับจังหวัดสงขลา จัดโครงการเพิ่มช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายพริกเขียวมันในกลุ่มแหล่งผลิตภาคใต้ ปี 2564 ซึ่งมีเป้าหมายในการช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 1,000 ตัน รวมมูลค่า 5 ล้านบาท โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเพิ่มช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายพริกเขียวมัน ในอัตรากิโลกรัมละ 5 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2564 รวมถึงเชื่อมโยงตลาด โดยให้ห้องเย็น ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการเข้าไปช่วยรับซื้อในราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายผลผลิตในห้วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนในระยะยาวนั้นอาจจะมีการเปิดตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากตลาดมาเลเซีย รวมถึงการพัฒนาเกษตรกรให้เน้นการปลูกพริกแบบปลอดสารเคมี เพื่อให้สามารถส่งขายในพื้นที่ได้.