ชาวประมงสงขลายื่นร้องนายกฯ เดือดร้อนรัฐบาลไม่จ่ายเงิบรับซื้อเรือคืน

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 202
ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กลุ่มชาวประมงสงขลา โครงการรับซื้อเรือคืน
ชาวประมงสงขลายื่นร้องนายกฯ เดือดร้อนรัฐบาลไม่จ่ายเงิบรับซื้อเรือคืน

สงขลา-กลุ่มชาวประมงสงขลา เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนหลังรัฐบาลนิ่งเฉยในการจ่ายเงินโครงการรับซื้อเรือคืน


     เมื่อวันที่ 10 lก.ค. 67 เวลา 09.30 น. กลุ่มชาวประมงสงขลากว่า 300 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินในโครงการซื้อเรือคืน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา (หลังเก่า) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยผู้แทนกรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น


     การมาเรียกร้องครั้งนี้ เรื่องจากกลุ่มชาวประมงสงขลา ได้ติดตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการ ทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนจากภาครัฐ และเป็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบกิจการธุรกิจเรือประมง ตามมาตรการลดจำนวนเรือประมงเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนนั้น กรมประมงได้จัดทำโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบโดยการรับซื้อเรือคืนสำหรับเรือประมงที่มีใบอนุญาตทำการประมงถูกต้อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการจัดการด้านการประมงที่ยั่งยืนของทางรัฐบาลและได้มีชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเลให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก 


     เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนมาเป็นระยะเวลานาน จากมาตรการต่างๆ ของทางภาครัฐ รวมถึงปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำที่ตกต่ำ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ตลอดจนพื้นที่ทำกินที่ลดน้อยลงที่ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังในส่วนของจังหวัดสงขลา มีผู้ประกอบการที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบราว 130 ลำ และได้ดำเนินโครงการตามขั้นตอนต่างๆ 


     ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 กรมประมงได้จัดประชุมชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการนำเรือออกนอกระบบดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการธุรกิจประมง ได้รับทราบถึงความคืบหน้าของโครงการ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อลงนามแต่เรื่องกลับเงียบไป ทั้งที่โครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและมีการสำรวจความถูกต้องของเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการจนครบถ้วนตามกรอบระยะเวลาแล้ว ซึ่งความเป็นจริงจะต้องมีการจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกอบตั้งแต่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการได้รับความเดือดร้อนจากการที่ต้องเสียค่าดูแลรักษาเรือให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ทรุดโทรม ผุผัง บางรายมีการกู้เงินจากสถาบันการเงินและกู้เงินนอกระบบมาเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพโดยหวังจะได้รับเงินจากโครงการดังกล่าวมาใช้หนี้ที่เกิดขึ้น


     ภายหลังเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงลาได้พูดคุยกับทางกลุ่มชาวประมงสงขลา เพื่อสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งจะรวบรวมนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอไปยังรัฐบาลโดยเร็วที่สุด.