ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสงขลา

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 837
สภ.เมืองสงขลา โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ผู้ช่วย ผบ.ตร.
ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสงขลา

               สงขลา - เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./ประธานกรรมการประเมินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของ ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. คณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาตรวจ สภ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็น สน.ที่ได้อันดับที่ 3 ของ ภ.9 พบ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.ภูวรา แก้วพารัตน์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ บรรยายสรุปผลสำเร็จในการดำเนินโครงการฯ และสาธิตการปฏิบัติที่สำคัญในโครงการฯ โดยมีข้อราชการที่สำคัญสั่งการดังนี้

    1. โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ถือเป็นโครงการอย่างเป็นทางการโครงการแรกและเป็นนโยบายหลักของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เนื่องจากที่ผ่านมาตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่ ตร. เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบนั้น ตกเกณฑ์การประเมินทุกปี ทั้งด้านความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชน และด้านความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของตำรวจ ผบ.ตร.จึงมีนโยบายที่จะให้มีการจัดทำ People Poll เพื่อประเมินผลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทุกเดือน โดยนำโครงการ Smart Safety Zone 4.0 และนวัตกรรมต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการดูแลชุมชนและสังคม เข้ามาช่วยในการทำงานด้านการป้องกันอาชญากรรมที่จะทำให้พื้นที่ปลอดภัย ซึ่งจะให้ความสำคัญที่จุดแตกหักในพื้นที่ คือ สถานีตำรวจ

    2. โครงการนี้เป็นโครงการที่สร้างภาพลักษณ์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มภาพบวก ก็ขอให้ดำเนินการให้เต็มกำลังความสามารถ

    3. ทุกพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ Smart Safety Zone และนอกจากพื้นที่ Smart Safety Zone ก็ต้องปลอดภัยเช่นเดียวกัน งานอื่นในความรับผิดชอบก็ต้องไม่ให้เสียหาย

    4. กำชับว่าสถานีตำรวจคือจุดแตกหักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีประชาชนคนไหนเดินเข้าไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าประชาชนเขาเดือดร้อน เขาจะไปแจ้งความขอความช่วยเหลือที่สถานีตำรวจเป็นลำดับแรก ดังนั้น ภาพลักษณ์หน้าตาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่อมอยู่ที่สถานีตำรวจ

    5. เน้นย้ำการขอความร่วมมือประชาชนในการเชื่อมโยงกล้องประชาชนภาคเอกชน มายัง CCOC ซึ่งเป็นการเพิ่มกล้อง CCTV โดยไม่ต้องลงทุน แต่ ผกก.หน.สน./สภ. ต้องไปลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนโดยตรง จัดการประชุมทำความเข้าใจและเชิญประชาชน กลุ่มผู้ประกอบการต่างๆ ชมการทำงานของห้อง CCOC ให้ประชาชนได้เห็นภาพ ได้เข้าใจการทำงานยุคใหม่ของตำรวจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะไม่นำภาพไปทำอะไรเสียหาย

    6. การประชุมภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ หรือ BIG 6 ต้องจัดประชุมเป็นประจำทุกเดือน และในการประชุมต้องเกิดประโยชน์ ต้องมีสาระสำคัญของการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ร่วมกัน และมีความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรม

    7. ดึงความร่วมมือของอาสาสมัครตำรวจบ้านร่วมตรวจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น ตำรวจ 1 อาสา 1 หรือ ตำรวจ 1 อาสา 2 เป็นต้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่.