สั่งเด้งครูฝึกโหด นศท.อ่วมต้องเข้า รพ.-มทบ.46 รับภาระค่าใช้จ่าย

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 414
รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ครูฝึกโหดนักศึกษาวิชาทหาร(นศท.) นศท.ร่างการทรุดหนักและไตวายเฉียบพลัน
สั่งเด้งครูฝึกโหด นศท.อ่วมต้องเข้า รพ.-มทบ.46 รับภาระค่าใช้จ่าย

นราธิวาส-ผบ.ทบ. และ ผบช.นรด. รวมทั้งแม่ทัพภาคที่ 4 ห่วงใยกรณี ครูฝึกโหดนักศึกษาวิชาทหาร(นศท.) ฝึกหนักจน นศท.ร่างการทรุดหนักและไตวายเฉียบพลัน ต้องส่งเข้าโรงพยาบาล 18 คน ส่งตัวแทนไปเยี่ยมปลอบขวัญ ด้านมทบ.46 รับภาระค่าใช้จ่ายจนหาย ส่วนครูฝึกโหดโดนเด้งไปทำงานส่วนอื่นแล้ว


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.65 พล.ต.ทวีพูล ริมสาคาร รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้รับมอบหมายจากพล.ท.วสุ เจียมสุข ผบช.นรด. เดินทางมาติดตามเยี่ยมอาการและมอบกระเช้า เพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่นักศึกษาวิชาทหาร หรือ นศท.ชั้นปีที่ 1 ที่มีอาการเนื้อลายสลายและไตวายเฉียบพลัน จากการฝึกวิชาทหาร ณ ศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหารที่โรงเรียนนราธิวาส ซึ่งทยอยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา จำนวน 18 ราย ที่รวมถึงพึ่งออกจากห้อง ซี.ซี.ยู.นอกมีอาการไตวายเฉียบพลันแล้ว ยังติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ทางโรงพยาบาลต้องแยกตัวไปรักษายังห้องปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 


สำหรับวันนี้อาการจากการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ได้หายสู่สภาวะปกติ ทางโรงพยาบาลได้แยกตัวออกมารักษายังอาคารผู้ป่วยปกติแล้ว แต่ยังอยู่ในจำนวนเกณฑ์ที่ค่าไตยังสูง ต้องทำการฟอกไต หรือล้างไต ทุกๆ 4 ชั่วโมงเหมือนเพื่อนนักศึกษาอีก 6 คน ที่อาการอยู่ในขึ้นต้องล้างไต ส่วนที่เหลือมีอาการดูขึ้นตามลำดับ


ในโอกาสนี้ พล.ต.ทวีพูล รอง ผบช.นรด. ได้ถือโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครองที่เฝ้าไข้อาการบุตรของแต่ละคนโดยมีพยาบาลวิชาชีพในแต่ละอาคารนำคณะเข้าเยี่ยม บอกทั้งบอกกล่าวอาการซึ่งภาพรวมมีอาการดีขึ้นตามลำดับส่วน นศท. 6 คน ที่ต้องฟอกไตหรือล้างไต อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ สังเกตจากฉี่ที่มีสีเข้มข้นปัจจุบันเริ่มจากลง แต่ต้องทำการรักษาด้วยการฟอกไตไปอีกสักระยะ จนกว่าสภาวะฉี่มีสีจาง รวมทั้งมีการขับถ่ายได้เป็นปกติ พร้อมทั้งได้มอบกระเช้าและเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และได้กล่าวถึงความห่วงของผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้ทางผู้ปกครองและเด็กซึ่งนอนป่วยได้รับทราบ 


ด้าน พล.ต. ทวีพูล รอง ผบช.นรด. กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกและท่านผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน มีความห่วงใยการเจ็บป่วยของเด็กที่เจ็บป่วยในครั้งนี้ จึงมอบหมายให้ตนเป็นผู้แทนมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ สำหรับการรักษานอกจากเด็กจะมีสิทธิ์บัตรทองหรือสิทธิ์ที่เป็นลูกข้าราชการแล้ว ส่วนต่างจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดทางหน่วยฝึกวิชาทหาร มทบ.46 จะดูแลส่วนต่างทั้งหมด 


“ในนามของกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 4 ผมต้องขอโทษพ่อแม่พี่น้องและผู้ปกครองของนักศึกษาทุกท่าน ในส่วนของจุดบกพร่องผิดพลาดต่างๆ ทางกองทัพไม่ได้นิ่งนอนใจไปดูข้อบกพร่องต่างๆเราจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงตกนั้น เท่าที่ทราบคือมีครูฝึกท่านหนึ่งท่านไม่ได้มีเจตนาคิดอาฆาตมาดร้ายกับนักศึกษา เพียงแต่ว่าท่านตั้งใจในการฝึก ท่านก็อาจจะฝึกเกินกำลังของเด็กไปบ้าง ทางหน่วยฝึกวิชาทหารพอทราบประเด็นนี้ก็มีการปรับย้ายครูคนนี้ไม่ให้รับผิดชอบตรงนี้แล้ว”พล.ต.ทวีพูล กล่าว


ด้านนายรอเซะ มะเก๊ะ ผู้ปกครอง นศท.ที่มีอาการเจ็บป่วยในการฝึกครั้งนี้ เปิดเผยว่า จากการฝึก นศท.ซึ่งลูกตนเองและคนอื่นมีอาการหนักที่สุด 6 คน ตอนนี้แพทย์บอกว่ายังไม่รู้ว่าทั้ง 6 คน จะรักษานานเท่าไร เพราะฉะนั้นที่ผู้ปกครองต้องการคือ ค่าใช้จ่ายแต่ละวันนั้นโดยส่วนใหญ่ต้องหยุดงานมาดูอาการลูกที่โรงพยาบาล แต่ต้องขาดรายได้อยากที่จะให้ผู้รับผิดชอบช่วยเหลือด้วย.