“กะพง 3 น้ำ” รอดพ้นวิกฤต-ราคาพุ่งพรวด

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ทั่วไป, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 1,271
ราคาพุ่งพรวด ปลากะพง 3 น้ำ กรมการค้าภายใน พ้นวิกฤต รมว.พาณิชย์
“กะพง 3 น้ำ” รอดพ้นวิกฤต-ราคาพุ่งพรวด

        กรุงเทพฯ - กรมการค้าภายใน ประสบความสำเร็จในการช่วยกู้วิกฤตปลากะพงขายไม่ออก ตามคำสั่ง รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จับมือ สมาคมภัตตาคารไทย และพันธมิตรห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ช่วยกันขายจนระบายสู่ตลาดจำนวนมาก ขณะที่ผู้ส่งออกอาหารแข่แข็ง ซื้อตุนส่งออกอีก และคนสนใจบริโภค ทำให้ราคาพุ่งพรวด 

        จากกรณีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง โดยเฉพาะผู้เลี้ยงปลากะพง จ.สงขลา ที่เลี้ยงปลากะพง 3 น้ำ ได้ร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือจัดจำหน่าย เนื่องจากได้รับผลกระทบขายไม่ออกและส่งออกไม่ได้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนกระทั่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้ามาช่วยเหลือรับซื้อ จำนวน 600 ตัน ในราคาตันละ 130,000 บาท พร้อมกันนี้ กรมการค้าภายในยังได้จับมือกับพันธมิตรห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ช่วยระบายปลากะพงขายให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ได้ร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟแห่งประเทศไทย ช่วยระบายปลากะพงส่งให้แก่ภัตตาคารและร้านอาหารต่างๆ เพื่อจัดเมนูปลากะพงจำหน่ายให้แก่ประชาชน โดยจัดงานโปรโมทการบริโภคปลากะพง ในชื่องาน “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @ สงขลา” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ระหว่าง วันที่ 9-12 ก.ค.2563 ได้รับความสนใจ และสร้างกระแสให้คนหันมาบริโภคปลากะพงกันมากขึ้น

        หลังจากเสร็จสิ้นการจัดงาน “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @ สงขลา” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ แล้ว นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังต่อยอดเดินหน้าโปรโมทการบริโภคปลากะพงอีก โดยการมอบป้ายตราสัญลักษณ์ “ร้านนี้มีเมนูปลากกะพง 3 น้ำ @ สงขลา” ให้แก่ร้านอาหารต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์ขายปลากะพง 3 น้ำ พร้อมปรุงเมนูพิเศษจำหน่ายด้วย โดยมี ภ้ตตาคาร ร้านอาหาร และโรงแรม ได้รับป้ายดังกล่าว ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมกันนี้ได้ส่งมอบให้ร้านอาหารใน จ.สงขลา ผ่านสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อจัดงานโปรโมทปลากะพง 3 น้ำ ในจังหวัดของตนเองด้วย

        นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า การร่วมโปรโมทปลากะพง 3 น้ำ ของ จ.สงขลา ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนที่นิยมบริโภคปลากะพงเป็นอันมาก ขณะเดียวกันทำให้ประชาชนหันมาสนใจบริโภคปลากะพงมากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ร้านอาหารและภัตตาคารจำหน่ายเมนูปลากะพงได้มากขึ้น ที่สำคัญคือ ส่งผลให้ปลากะพง 3 น้ำ ของ จ.สงขลา มีชื่อเสียงมากขึ้นไปอีก น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะต่อยอดปลากะพง 3 น้ำ ของ จ.สงขลา ในโอกาสต่อๆ ไปอีก

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าการที่กรมการค้าภายในเข้ามาช่วยแก้วิกฤตปลากะพงครั้งนี้ ทำให้ราคาปลากะพงกระเตื้องขึ้น จากเดิมที่กรมการค้าภายในช่วยรับซื้อกิโลกรัมละ 130 บาท บางจังหวัดขยับขายกันในราคา 150 บาท นอกจากนี้ผู้ส่งออกอาหารแช่แข็งยังกว้านซื้อไปเพื่อส่งออกอีก ทำให้วิกฤตปลากะพง 3 น้ำครั้งนี้ ผ่านพ้นไปได้.