ชาวเบตงร่วมใจทำบุญตักบาตร”วันมาฆบูชา”

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 606
วันมาฆบูชา เบตงร่วมทำบุญตักบาตรกลางเมือง
ชาวเบตงร่วมใจทำบุญตักบาตร”วันมาฆบูชา”

ยะลา-พุทธศาสนิกชนในอำเภอเบตงร่วมทำบุญตักบาตรกลางเมือง ในกิจกรรมวันมาฆบูชา สืบสานกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)

      

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 16 ก.พ.2565 ที่วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลานายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นำอาหารคาวหวาน ข้าวสารอาหารแห้ง ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  เพื่อเป็นการส่งเสริมทำนุบำรุงอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้คงอยู่กับชาติไทยสืบไป ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยวัดและสถานที่จัดกิจกรรมได้ปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข มาตรการป้องกันของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด

       

      สำหรับวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ตรงกับวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา  ซึ่งวันมาฆบูชา เดิมเรียกว่า วันมาฆปุณณมี หมายถึง วันที่พระจันทร์เพ็ญเต็มดวงในเดือนมาฆะ ส่วนมาฆบูชาหมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนมาฆะ คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งวันมาฆบูชานี้ เป็นวันที่พระภิกษุ 1250 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย และมีเหตุอัศจรรย์พร้อมกัน 4 ประการ เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต การประชุมพร้อมกันด้วย องค์ 4 และในวันนี้ พระพุทธเจ้าทรงกระทำวิสุทธิอุโบสถ ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งเราถือกันว่า เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา.