ส่งมอบผ้าพระบฏพระราชทาน เริ่มงาน”แห่ผ้าขึ้นธาตุ”นครศรีฯ

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 772
วันมาฆบูชา วัดพระมหาธาตุ วรมหารวิหาร แห่ผ้าขึ้นธาตุ เมืองคอน
ส่งมอบผ้าพระบฏพระราชทาน เริ่มงาน”แห่ผ้าขึ้นธาตุ”นครศรีฯ

นครศรีธรรมราช-เริ่มแล้วงานวันมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ เมืองคอน ระหว่างวันที่ 12 – 16 ก.พ. ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหารวิหาร วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำพิธีส่งมอบผ้าพระบฏพระราชทานแล้ว


      เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ก.พ.65 ที่ โรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช นางกฤตษญาตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำพิธีส่งมอบผ้าพระบฏพระราชทาน จำนวน 5 ผืนโดยมีนายธีระพงศ์  ช่วยชู นายอำเภอปากพนัง พร้อมหัวหน้าส่วน และผู้แทนส่วนราชการ ร่วมรับมอบผ้าพระบฏพระราชทาน เพื่อนำไปสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ณ บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช  


      นางกฤตษญา  ตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ถือประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราช เป็นงานประเพณีมหากุศลอันยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานเกือบ800 ปี ด้วยพลังแห่งความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ตามความเชื่อที่ได้รับสืบต่อกันมาว่าการได้ร่วมประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์ ถือเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา จะได้รับบุญกุศลผลบุญที่ยิ่งใหญ่  ที่สำคัญเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้อยู่คู่ยาวนาน 


      ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงร่วมกับจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานสืบสานประเพณี"มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 12 – 16 กุมภาพันธ์ 2556 ณ วัดพระมหาธาตุ วรมหารวิหารนครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมือง โดยภายในงานมีกิจกรรมร่วมบุญมากมาย  อาทิเช่น กิจกรรมสวดมนต์ เจริญจิตตภาวนา ถวายเป็นพุทธบูชา กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ณ ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารนครศรีธรรมราช ,กิจกรรมสวดด้าน ซึ่งถือเป็นประเพณีเก่าแก่ และมีความสำคัญประเพณีอีกอย่างหนึ่งของชาวนครศรีธรรมราช ซึ่งกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 12 – 14 กุมภาพันธ์  ณ บริเวณ วิหารคต วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร,พิธีตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา จัดในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ณ บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช  


      สำหรับกิจกรรมที่มีความสำคัญ ในการจัดงานมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ คือ พิธีรับมอบ และสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน 5 พระองค์ ซึ่งกำหนัดจัดขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์  และวันที่ 16 ก.พ. กำหนดจัดพิธีถวายผ้าพระบฏพระราชทาน ณ บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ซึ่งถือเป็นพิธีอันเป็นมหามงคลของงานประเพณีมาฆบูชา แห่ผ้า ขึ้นธาตุ นครศรีธรรมราช ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ยังสามารถรับชมงานประเพณีฯ รวมทั้งกิจกรรมทุกกิจกรรม ผ่านทางการถ่ายทอดสด ทางFacebook Live เพจ “สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช“.