ชาวโคกเมาผวา ติดโควิด-19 ทั้งหมู่บ้าน 35 คน-ตร.เตือนไม่กักตัวผิด ก.ม.

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 1,304
ผู้ติดเชื้อโควิด-19 บ้านโคกเมา
ชาวโคกเมาผวา ติดโควิด-19 ทั้งหมู่บ้าน 35 คน-ตร.เตือนไม่กักตัวผิด ก.ม.

สงขลา-ชาวบ้านโคกเมา หมู่ 11 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ต้องอยู่อย่างหวาดผวาและวิตกกังวล มีชาวบ้านป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพียงหมู่บ้านเดียวถึง 35 คน จากผู้ป่วยทั้งอำเภอ 37 คน  ต้องตั้งจุดตรวจโควิดในหมู่บ้าน ส่วนร้านค้าใช้วิธีปิดร้านให้ลูกค้ายืนสั่งซื้อสินค้าอยู่ด้านนอก ด้านตำรวจสภ.บางกล่ำ ต้องลงพื้นที่เตือนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่กักตัวมีความผิดด้วย

        ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2564 ว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวันยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายนต่อเนื่องถึงพฤษภาคมพุ่งเป็นจำนวน 1,242 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิต 6 คน ที่สำคัญคือการแพร่ระบาดเริ่มขยายวงกว้างไปตามหมู่บ้าน จนชาวบ้านในบางหมู่บ้านต้องอยู่อย่างหวาดผวา โดยเฉพาะที่บ้านโคกเมา หมู่ 11 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ ขณะนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 เพียงหมู่บ้านเดียวถึง 35 คน จากยอดผู้ป่วยของ อ.บางกล่ำ ทั้งหมด 37 คน และกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของ อ.บางกล่ำ ที่น่าเป็นห่วงมาก

        จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางฝ่ายปกครองของอำเภอบางกล่ำและฝ่ายปกครองในหมู่ 11 บ้านโคกเมา รวมทั้งสาธาณสุขในพื้นที่และ อสม.ในหมู่บ้านต้องตั้งป้อมขึ้นภายในหมู่บ้านตั้งแต่10.00-22.00 น. เพื่อเป็นจุดตรวจโควิด-19 ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และสกรีนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยให้กักตัวรอดูอาการอยู่ที่บ้าน ห้ามออกมาข้างนอกอย่างเด็ดขาด

        ส่วนร้านค้าบางแห่งในตัวอำเภอต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายของทันที โดยปิดประตูร้านให้ลูกค้ายืนสั่งของอยู่ด้านนอก ไม่ให้เข้าไปเลือกสินค้าภายในร้านเหมือนปกติ พร้อมกับขึ้นป้ายหน้าร้าน”ร้านขายของยุคโควิด ต้องการอะไรแจ้งแม่ค้า” เจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้านโคกเมา เผยว่าที่ทำแบบนี้เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่ายซึ่งลูกค้าเข้าใจดี หลังจากที่มีคนในหมู่บ้านป่วยโควิด-19 แล้วถึง 35 คน ทุกคนจึงต้องป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด

        ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมดแล้ว พร้อมกับขอความร่วมมือให้ชาวบ้านไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล(รพ.สต.) เพื่อความปลอดภัย และสกัดการแพร่เชื้อไม่ให้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น

        ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.พงศ์พสิษฐ์ ทองด้วง ผกก.สภ.บางกล่ำ พร้อมตำรวจ สภ.บางกล่ำ ได้ลงพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ประชาชนดูแลตัวเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงหากได้รับหนังสือจากทางสาธารณสุขอำเภอ ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรับผิดชอบต่อสังคม เพราะหากฝ่าฝืนจะมีความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเรื่องโรคระบาดด้วย 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ตำรวจต้องออกมาเตือนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงปฏิบัติตามการให้กักตัวอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงบางคนที่ไปติดเชื้อจากการพนันที่อื่น ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ จนมีขาวบ้านหวาดผวาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ.

        รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่ามีคำสั่งให้ปิดทางเข้าออกชุมชนโคกเมาเพื่อตรวจเข้มงวด และจะนำผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องมาตรวจอีกประมาณ 200 คน เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้มีการเผยแพร่ข่าวว่าได้ตรวจพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดีย จากที่ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 15 คน เป็นชาวมุสลิมอยู่ในบ้านโคกเมา ขณะนี้เข้ารักษาตัวอยู่ที่ รพ.บางกล่ำ แต่ยังไม่มีการแถลงยืนยันเป็นทางการว่าจริงหรือไม่ ทาง จนท.สาธารณสุข ได้ออกเตือนขอให้ผู้ที่เดินทางเข้าออกบ้านโคกเมา และอ.บางกล่ำ ระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อ และหากไม่แน่ใจหรือคิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง ขอให้ไปตรวจคัดกรองโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ไปแพร่ติดต่อผู้อื่น.