ทหารปิดล้อมปะทะยิงกลุ่มโจรใต้ดับ 2 ทพ.พลีชีพ 1

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 924
กรงปินัง กลุ่มโจรใต้ เหตุปะทะยิงต่อสู้
ทหารปิดล้อมปะทะยิงกลุ่มโจรใต้ดับ 2 ทพ.พลีชีพ 1

        เหตุปะทะยิงต่อสู้กันครั้งนี้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2564 เวลา 16.45 น. ว่า กำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เข้าปิดล้อมปะทะกับคนร้าย มี อส.ทพ. พลีชีพ 1 นาย ฝ่ายคนร้ายถูกวิสามัญ 2 ราย เหตุเกิดที่บ้านบาตูบือละ หมู่ 2 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง พล.ต.ท.รณศิลป์ จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ทินกร รังมาตรย์ ผบก.ภ.จ. ยะลา พ.ต.อ.เจริญ นวนทอง ผกก.สภ.กรงปินัง นายวันสุกรี แวมามะ ป้องกันจังหวัดยะลา นายอมร ชุมช่วย นอภ.กรงปินัง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบ

        บริเวณที่เกิดเหตุเป็นขนำภายในสวนยางพาราท้ายหมู่บ้าน พบศพคนร้ายจำนวน 2 คน ทราบชื่อคือ นายริสวัน เจ๊ะโซะ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/2 หมู่ 9 บ้านอูเป ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง และ นายอีลียัส เวาะกา อายุ 35 ปี อยู่พื้นที่เดียวกัน ถูกยิงตามร่างกายหลายแห่งนอนตายจมกองเลือดบนพื้นใต้โคนต้นยางพารา บริเวณใกล้กันพบอาวุธปืนอาก้า 2 กระบอก ปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด 1 กระบอก และฝ่ายเจ้าหน้าที่มีอาสาสมัครทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย ชื่อ อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน อายุ 27 ปี สังกัดกรม ทพ.47 บ้านสะปาเราะ หมู่ 5 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย

        ส่วนเหตุการณ์ปะทะต่อสู้กันมาจากก่อนหน้านี้ พ.อ.โกเมธ รัตนผ่องใส ผบ.กรม ทพ.ที่ 47 ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง ให้สนธินำกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เข้าปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุ หลังสืบทราบว่ามีสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบ นัดหมายรวมตัวกันที่บ้านบาตูบือละ หมุ่ 2 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เพื่อวางแผนก่อเหตุร้ายในช่วง 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน เมื่อเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมพร้อมเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว โดยได้ประสานขอกำลังผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน มาช่วยเจรจาด้วยภาษาถิ่นจนกระทั่งมีผู้ยินยอมออกมามอบตัว 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายวันฮาซัน อะซู อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/2 หมู่ 10 บ้านแอร้อง ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็นสมาชิกกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบระดับปฏิบัติการ ได้ให้การกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ว่า ภายในบ้านยังมี นายริสวัน เจ๊ะโซะ กับ นายอีลียัส เวาะกา หลบซ่อนอยู่มีอาวุธปืนสงครามคนละกระบอก 2 กระบอก และยังมีอาวุธปืนพกสั้นอีก 1 กระบอก

        หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามเจรจาอยู่นานแต่ไม่เป็นผล กลับถูกฝ่ายคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงออกมา จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นเป็นระลอกๆ และคนร้ายทั้ง 2 คน ได้กระโจนออกจากขนำแล้ววิ่งหนีเข้าไปในป่าสวนยางพารา เจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปและได้วิสามัญคนร้ายในที่สุด ทั้ง 2 คน ส่วนทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ มี อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน สังกัด กรม ทพ.47 เสียชีวิต 1 นาย

        จากการตรวจสอบพบว่า นายริสวัน เจ๊ะโซะ มีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคงในพื้นที่ จ.ยะลา หลายหมาย ส่วนนายอีลียัส เวาะกา มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยอาศัยพวกนายริสวัสซึ่งเป็นเพื่อนกันคอยสนับสนุน โดยตนเองทำหน้าที่เป็นสายตอบแทน

        สำหรับศพของ อส.ทพ.นพฤทธิ์ สุขสอน ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ผู้บังคับบัญชาได้นำไปประกอบพิธีรดน้ำศพที่วัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี วันที่ 5 พ.ค.2564 เวลา 10.00 น. จากนั้นจะได้นำกลับไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา อ.เมือง จ.สุโขทัย ต่อไป

        ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้แจ้งเตือนทุกพื้นที่ว่า แกนนำระดับสูงที่หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านได้สั่งการให้สมาชิกกลุ่ม ผกร. ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะห้วง 10 วันสุดท้ายของการถือศีลอด สอดคล้องกับเบาะแสที่พวกคนร้ายขนย้ายวัตถุระเบิด อาวุธ เข้ามาพักคอยในพื้นที่ รวมถึงความเคลื่อนไหวของสมาชิกปฏิบัติการที่มีความถี่อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งบอกเหตุได้ว่ากลุ่ม ผกร. จะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ต่อ จนท.รัฐ, เป้าหมายอ่อนแอหรือยิงรบกวน, ขว้าง ลข. แสวงเครื่อง (ไปป์บอมบ์) ต่อ ฐานปฏิบัติการ, จุดตรวจ, จุดสกัด ตลอดจนสถานที่ราชการ ลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง ต่อ จนท. ที่เคลื่อนที่ด้วยยานยนต์, เดินเท้า รวมถึงทำลายทรัพย์สินของทางราชการและก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ จึงให้ระมัดระวังและเฝ้าติดตามโดยเคร่งครัด.