ทีมปราบอสรพิษจับ”งูจงอาง”ฉกคนตายได้แล้ว 3 ตัว

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 1,344
งูจงอาง หน่อยกู้ภัยสยามร่วมใจปู่อินทร์
ทีมปราบอสรพิษจับ”งูจงอาง”ฉกคนตายได้แล้ว 3 ตัว

ตรัง-ระทึกขวัญ! ทีมปราบอสรพิษ ปูพรมล่าตัวงูจงอางวันที่ 2  หลังฉกชาวบ้านเสียชีวิต พลาดท่าหัวหน้าชุดถูกงูเห่าแว้งกัดขณะล้วงจับในโพรง รีบหามส่งโรงพยาบาลด่วน และสามารถจับงูจงอางตัวเขื่องยาวกว่า 4 เมตรได้สำเร็จ ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้านที่หวาดผวามาแรมเดือน 


การตามจับงูจงอางที่กัดชาวบ้านเสียชีวิต ดำเนินต่อวันที่สอง วันนี้( 9 มิ.ย.2564) เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่วมใจปู่อินทร์ จาก จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ตรัง ซึ่งเป็นทีมปราบอสรพิษวิทยาภาคใต้ กว่า 20 คน ได้มาปฎิบัติภารกิจตามล่าจับงูจงอาง หรือ บองหลา หลังจากที่ออกอาละวาดฉกชาวบ้านเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย การปฎิบัติภารกิจในวันนี้เป็นวันที่สองหลังจากที่เมื่อวานนี้วันแรก ตามล่าระยะเวลากว่า 8 ชั่วโมงจึงพบตัวงูจงอางจริง แต่ไม่สามารถจับตัวไว้ได้  


ปฏิบัติการตามล่างูจงอางวันนี้ ได้เริ่มปูพรมค้นหาภายในป่ารกทึบเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ซึ่งมีหญ้าต่ำสูงปกคลุมกันไปทั่วบริเวณ มีการนำรถแบคโฮ และรถจักรกลขนาดใหญ่มาปรับสภาพพื้นที่เพื่อให้โล่งเตียนได้เพียงบางส่วน ควบคู่ไปกับการเดินเท้าค้นหา ปรากฎว่าระหว่างที่นายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 36 ปี ประธานทีมอสรพิษวิทยา ได้พบเจองูเห่า ยาวประมาณ 80 ซ.ม. กำลังเลื้อยหลบซ่อนอยู่ภายในโพรงดิน จึงใช้มือเข้าไปจับบริเวณหาง เพื่อนำตัวออกมาจากโพรงตามยุทธวิธี แต่ปรากฎว่าด้วยสภาพป่าและหญ้าที่รกทึบ ทำให้งูเห่าตัวดังกล่าวหมุนตัวกลับมาฉกเข้าบริเวณหัวแม่มือด้านขวาได้รับบาดเจ็บ แต่ยังคงใช้ความพยายามต่อไป จนสามารถจับงูเห่าตัวดังกล่าวไว้ได้ ก่อนที่เพื่อนกู้ภัยจะรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำขึ้นรถกู้ภัยรีบส่ง รพ.ศูนย์ตรัง อย่างเร่งด่วนทันที ขณะนี้อยู่ในอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงต้องนอนรอดูอาการ


ทางด้านเจ้าหน้าที่ชุดที่เหลือยังคงปฎิบัติภารกิจกันต่อ โดยใช้วิธีการนั่งฟังเสียงการเลื้อยของงูจงอางและให้ชาวบ้านที่มาร่วมเฝ้าดูและเป็นกำลังใจกว่า 100 ชีวิต เงียบและงดใช้เสียง ก่อนจะพบว่ามีเสียงเลื้อยของงูขนาดใหญ่อยู่จริง และได้เห็นตัวงูจงอาง หรือบองหลาเลื้อยออกมาจากพงหญ้า จึงได้ทำการเข้าจับตัว ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงสามารถจับได้ และงูมีพฤติการต่อสู้ ก่อนจะนำมาตรวจสอบพบว่ามีขนาดความยาวประมาณ 3-4 เมตร มีบาดแผลเหวอะหวะ คล้ายแผลเน่าบริเวณปลายหาง ลำคอ และตามร่างกาย คาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันที่ฉกชาวบ้านเสียชีวิต จากนั้นทีมปราบอสรพิษได้ใส่ยาทำแผล ให้งูจงอางและนำใส่ถุงผ้า ท่ามกลางความอกสั่นขวัญเสียและความดีใจของชาวบ้านที่มาเฝ้าดู และตามล่างูตัวอื่นๆ จับงูจงอางได้เพิ่มอีก 1 ตัว รวมเป็น 3 ตัว ต่อเนื่องอีกครั้งต่อไป.