ผวจ.ตรังสั่งตรวจเข้มสถานบันเทิงป้องกันซ้ำรอย ไฟไหม้ “เมาเทนบี สัตหีบ”

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 523
ผวจ.ตรัง ตรวจสถานบริการพื้นที่ปิด เมาท์เทน บี สัตหีบ
ผวจ.ตรังสั่งตรวจเข้มสถานบันเทิงป้องกันซ้ำรอย ไฟไหม้ “เมาเทนบี สัตหีบ”

ตรัง-ผวจ.ตรัง เข้มสั่งป้องกันจังหวัดนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลัง ออกตรวจสถานบริการพื้นที่ปิด สั่งล้อมคอกเน้นเข้มโครงสร้างอาคาร ทางหนีไฟ ป้องกันเหตุเพลิงไหม้ซ้ำรอยไฟไหม้ ”เมาท์เทน บี สัตหีบ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 5 ส.ค. 65 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง สั่งการให้ นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง  ร่วมกับ สนง.โยธาธิการจังหวัดตรังสาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตรัง  และ ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ออกตรวจสถานบริการแบบระบบปิด ในพื้นที่ อ.เมืองตรัง จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย ร้านคันทรีโฮม ร้านมหานคร@ตรัง และร้านคัมแบ็ค เพื่อกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานบริการ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ผับ Mountain B  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก


การออกตรวจครั้งนี้ได้ตรวจสอบวัสดุตกแต่งผิวผนังและฝ้าเพดานที่ใช้ภายในสถานบริการ จะต้องเป็นวัสดุที่ติดไฟหรือลุกไหม้ได้ยาก หรือติดไฟ แต่ไม่ลามไฟ โฟม เยื่อกระดาษ ให้มีพื้นที่ในการติดตั้งได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของพื้นที่ผิวผนังและพื้นที่ฝ้าเพดาน ระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับ เครื่องหมายแสดงทางฉุกเฉิน ไฟส่องสว่างสำหรับทางเดิน ห้องโถง บันไดหนีไฟเป็นอิสระจากระบบไฟฟ้าปกติ และสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง สถานบริการต้องมีระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้มีเครื่องดับเพลิง1 เครื่องต่อพื้นที่บริการไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จำนวนทางออกหรือประตูทางออกให้มีอย่างน้อย 2 ประตู เหนือทางออกต้องมีป้ายบอกทางหนีไฟด้วยตัวอักษรหรือสัญลักษณ์แสดงทางหนีไฟที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนตลอดเวลาที่มีคนอยู่มีความกว้างสุทธิไม่น้อยกว่า 0.80 เมตรและต้องเปิดออกในจังหวะเดียวในทิศทางการหนีไฟรวมทั้งเมื่อเปิดออกแล้วจะต้องไม่กีดขวางทางเดิน ซึ่งผลการออกตรวจสถานบริการทั้ง 3 แห่งได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วน


นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัด กล่าวว่า การตรวจสถานบันเทิงต่าง ๆ ใน จ.ตรัง เป็นนโยบายของทางผวจ.อยู่แล้ว ซึ่งสั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้วอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง ประกอบกับมีข่าวเกิดเหตุการณ์ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เกิดเหตุไฟไหม้สถานบริการ เมื่อรับทราบข่าวทาง ผวจ. จึงได้สั่งการให้ชุดจัดระเบียบสังคมชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงมาตรวจสถานบริการใน อ.เมืองตรัง  ซึ่งมีสถานที่ปิดเสี่ยงต่อการไฟไหม้มีทั้งหมด 3 แห่ง เป็นห้องแอร์รั้วรอบขอบชิด เช่น คันทรี่โฮม มหานคร@ตรัง และคัมแบ็ค  จากการได้ดข้าตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย ทางสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่น่าตกใจกลัว 


นายณหทัย กล่าวด้วยว่า ในส่วนที่มีสถานบันเทิงปล่อยให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าใช้บริการนั้น ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดกวดขันตลอดอย่างต่อเนื่อง หากมีการร้องเรียนว่าร้านไหนมีการปล่อยปละละเลยให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์เข้าใช้บริการ ถ้าหากพบก็จะดำเนินการจับกุม และมีคำสั่งปกครองเสนอให้ปิดร้านอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง หากมีการร้องเรียนว่าร้านไหนมีการปล่อยปละละเลยขายสุราให้เด็กเข้าใช้บริการ ทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการอยู่ตลอด.