มท.4 ตรวจจุดเกิดเหตุ โจรใต้ใช้ไปป์บอมบ์ 25 ลูกถล่มป่วนตากใบ

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 326
แม่ทัพภาค4 โจรใต้ใช้ไปป์บอมบ์
มท.4 ตรวจจุดเกิดเหตุ โจรใต้ใช้ไปป์บอมบ์ 25 ลูกถล่มป่วนตากใบ

นราธิวาส-แม่ทัพภาค4 ตามเหตุป่วนตากใบ พบจุดเกิดเหตุเพิ่มเติมเป็นฐานนาวิกถูกถล่มหนักสุดโจรใต้ใช้ไปป์บอมบ์ 25 ลูก ฝีมือ”มูฮัมมัดฟาวี”ที่เคยนำกำลังถล่มตำรวจน้ำตากใบปี65


     เมื่อวันที่ 23 ต.ค.66 เวลา 13.45 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาค 4 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์คนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดร้านทอง เสาไฟฟ้า ขว้างไปป์บอมบ์และยิงใส่จุดตรวจตาบา รวมทั้งฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ เมื่อคืนวันที่ 21 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 7 จุด คือ ในพื้นที่อ.ตากใบ 4 ตำบล คือ ต.นานาค โฆษิต เกาะสะท้อน เจ๊ะเห จำนวน 6 จุด และ 1 ตำบล คือ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลกจำนวน 1 จุด


     พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 รักษาราชการแทน ผบช.ภ.9 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.บก.ควบคุมสุริโยทัย  น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ฉก.นย.ทร. พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทนผบก.ภ.จว.นราธิวาส นายดำรงศ์ แก้วดวง นายอำเภอตากใบ พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ พ.ต.อ.นิยมสุวรรณคง ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 30 นาย เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย


     จากนั้น พ.ต.อ.นิยม ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ได้บรรยายสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ตากใบและเขตรอยต่อ อ.สุไหงโก-ลก คนร้ายได้ก่อเหตุในเวลาไล่เลี่ยกันคือ ช่วงเวลา 01.30 น.ของคืนวันที่ 21 ต.ค.66 และจุดเกิดเหตุที่กลุ่มคนร้ายมุ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน มีด้วยกัน 2 จุดใหญ่ คือ บริเวณร้านห้างทองแสงเจริญซึ่งอยู่เยื้องกับจุดตรวจตาบาห่างกับเพียง 50 เมตร ที่คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิงที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาระบบดิจิตอล และขว้างไปป์บอมบ์ 6 ลูกและยิงใส่ใส่จุดตรวจ ซึ่งจุดนี้คนร้ายมีกำลังไม่ต่ำกว่า 21 คน


     จุดที่คนร้ายมุ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่กำลังพล คือ ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดเกษมประทีป ม.2 ต.เกาะสะท้อน ที่กลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คนใช้ระเบิดไปป์บอมบ์ จำนวน 25 ลูก และใช้อาวุธปืน เอ็ม.16 และอาก้า ขว้างและยิงถล่มใส่ฐาน เจ้าหน้าที่พบสลักนิรภัยของระเบิด 25 อัน ปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 และ อา.ก้า.จำนวน 70 ปลอก แต่โชคดีระเบิดไปป์บอมบ์ส่วนใหญ่ตกนอกฐาน ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจุดดังกล่าวนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 22 ต.ค. 66 โดยที่ไม่มีการเผยแพร่ข่าวต่อสาธารณชน


     ต่อมาหลังรับฟังบรรยายสรุปและติดตามความคืบหน้าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แล้วเสร็จ พล.ท.ศานติแม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังทุกหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.ตากใบ เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่และหามาตรการหรือแนวทางในการป้องกันและป้องปราบ ไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นมาซ้ำซ้อนอีก โดยเฉพาะด้านการข่าวทุกหน่วยต้องมีการประสานงานในการปฏิบัติ 


     ส่วนแนวชายแดนไทยมาเลเซียที่มีแม่น้ำตากใบและสุไหงโก-ลก เป็นเส้นกั้นพรมแดนนั้น ก็ต้องหามาตรการไม่ให้มีช่องโหว่ที่คนร้ายอาจจะแฝงตัวปะปนเดินทางมากับชาวบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ต้องมีความจำเป็นต้องเดินทางเข้าหรือออกตามแนวพรมแดน หากเกิดเหตุร้ายเราสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าบุคคลดังกล่าวที่ผ่านเข้าออก มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพัวพันกับเหตุการณ์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร โดยการประชุมในครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในครั้งนี้ 


     ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวที่ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และคลี่คลายคดีความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยในทางลับว่า จากการติดตามและประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คาดว่าเป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่ม นายมูฮัมมัดฟาวี มูดอ ซึ่งหลบหนีหมายจับคดีความมั่นคง 5 หมาย และเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา เคยนำสมาชิกแนวร่วมในกลุ่มยิงถล่มสถานีตำรวจน้ำตากใบ ที่รับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ตากใบ และสุไหงปาดี ซึ่งการก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครบรอบเหตุจลาจลหน้าสภ.ตากใบ 19 ปี ในวันที่ 25 ตุลาคม 66 ที่จะถึงนี้


     นอกจากนี้แหล่งข่าวรายเดียวกันนี้ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การก่อเหตุของคนร้ายในครั้งนี้ได้ซ่องสุมกำลังออกเป็น 2 ชุดใหญ่ ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปก่อเหตุจุดที่รับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายทั้ง 7 จุด 


     ชุดที่ 1 สุมกำลังที่ข้ามแม่น้ำตากใบผ่านมาทางเรือบริเวณหาดเสด็จ ต.เจ๊ะเห ที่อยู่ด้านหลังของโรงแรมตาบาพลาซ่า ซึ่งมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 30 คน ซึ่งกำลังในชุดนี้แยกเป็นวางระเบิดร้านห้างทองและยิงถล่มและขว้างไปป์บอมบ์จุดตรวจตาบา ส่วนอีก 10 คน ลอบนำระเบิดไปวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าหน้าสนามหญ้าเทียม ซึ่งห่างจากร้านห้างทองประมาณเกือบ 1 ก.ม.และถนนในหมู่บ้านฮูมอรานัท ม.6 ต.เจ๊ะเห 


     ชุดที่ 2 สุมกำลังที่ข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลกผ่านมาทางเรือใกล้ๆกับฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ซึ่งมีกำลังจำนวนไม่ต่ำกว่า 20 คน กำลังชุดนี้แยกย้ายไปก่อเหตุลอบขว้างไปป์บอมบ์และใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ฐานฯ ต.เกาะสะท้อน และแยกย้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า 2 จุด ที่บริเวณริมถนนบ้านสะหริ่ง ม.1 และ ม.2 ต.โฆษิต รวมทั้งเสาไฟฟ้ารอยต่ออ.ตากใบ กับ ต.มูโนะ ช่วงบริเวณบ้านกัวลอมาแต ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก และเมื่อกลุ่มคนร้ายทั้งหมดก่อเหตุแล้วเสร็จ ได้ถอนกำลังหลบหนีกลับไปทางเดิมด้วยการนั่งเรือเข้าไปกบดานในประเทศเพื่อนบ้าน


     หลังประชุมรับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์แล้ว พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังร้านห้างทองแสงเจริญ เลขที่ 7/23 ม.1 ต.เจ๊ะเห ซึ่งอยู่บริเวณใต้อาคารของโรงแรมตาบาพลาซ่า ได้พบกับนายพิพัฒน์ วงศ์ศรีศร เจ้าของร้านและภรรยา ที่ยังมีสีหน้าวิตกกังวนการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนสร้างความเสียหายต่อทรัพย์ภายในร้านแม่ทัพภาคที่ 4 ได้พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมหากต้องการเจ้าหน้าที่ทหารให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการขนย้ายซากปรักหักพัง ก็บอกมาได้เราให้บริการเต็มที่


     นอกจากนี้ พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินดูบริเวณรายรอบจุดเกิดเหตุ ทั้งเส้นทางทางหนีที่ไล่ของคนร้ายรวมทั้งดูบริเวณรอบจุดตรวจตาบา ซึ่งห่างจากร้านทองประมาณ 50 เมตร ที่เป็นจุดคนร้ายใช้ไปป์บอมบ์ขวางใส่จุดตรวจ พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง จนสามารถตอบดต้กลุ่มคนร้ายต้องล่าถอยไป


     ด้าน พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า  ในส่วนของชายแดนกำลังเรามีอยู่แล้วแต่ว่าเราต้องมาบูรการใหม่ว่าในพื้นที่ต้องดูว่าช่องทางต่างๆนั้นผู้ก่อเหตุรุนแรงนั้นได้เข้ามา ต้องมีการป้องกันดูแลอย่างดี เพราะฉะนั้นกำลังเสริมให้เต็มที่ในพื้นที่เขตชายแดน โก-ลก ตากใบและก็แว้ง ในพื้นที่นี้กำลังเสริมเข้ามาและก็เน้นย้ำในเรื่องยุทธวิธีเพิ่มเติมในส่วนกำลังป้องกันชายแดน เราจะไม่บอกว่ามันเป็นเชิงสัญลักษณ์จริงๆแต่ว่ามันเป็นช่วงจังหวะที่ผู้ก่อเหตุนั้นมักจะกระทำก่อกวน ซึ่งเรามาวิเคราะห์กันดูแล้วเป้าหมายจริงๆแล้ว เป้าหมายจริงๆแล้วร้านทองเขาจะดำเนินการ ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่สามารถยิงตอบโต้ทำให้ผู้ก่อความรุนแรงได้ถอยอกกจากพื้นที่ ซึ่งถ้าเจ้าหน้าที่เรานั้นไม่มีการตอบโต้ไปก็ไม่รู้ว่าในร้านทองนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง ตรงนี้นะครับมันเป็นสิ่งที่ต้องชื่นชมกำลัง แต่สิ่งที่เราต้องเน้นย้ำก็คือกำลังที่ข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเราจะทำงานกันอย่างไร เพื่อที่ไม่ให้เขาเข้ามาในพื้นที่หรือเข้ามาแล้วจะต้องทำอย่างไร เพื่อที่จะต้องปิดกั้นไม่ให้เขาออกไปได้เพราะว่าถ้าอย่างนี้หลายๆครั้งขวัญกำลังใจของประชาชนเพราะฉะนั้นต้องเสริมขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ของเรา ต้องเน้นย้ำว่าถ้าเข้ามาได้ต้องออกไม่ได้แต่ทั้งนี้นั้นก็ไม่อยากให้เข้ามามากกว่าครับ


     พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ รอง ผบช.ภ.9 รักษาราชการแทน ผบช.ภ. 9 กล่าวว่า สำหรับการก่อเหตุในครั้งนี้ผมคิดว่าเป็นยุทธศาสตร์ของเขาเป็นการรวมกำลังเข้าปฏิบัติการครั้งใหญ่ๆซึ่งก็จะเป็นลักษณะก่อเหตุลักษณะนี้ ในเบี้องต้นนั้นมีทั้งหมดที่ได้รับรายงานมีอยู่มีอยู่ 7 จุด 4 วัตถุประสงค์ 1.การกระทำต่อร้านทองตามที่แม่ทัพว่า 2.เรื่องของการโจมตีที่จุดตรวจ 3.ฐาน นย. สุดท้ายก็คือ 3 จุดที่ระเบิดเสาไฟฟ้า ก็คือลักษณะของเขามารวมเข้ามากระทำก็เหตุเสร็จแล้วก็แยกย้ายกันในระหว่างที่แยกย้ายกันมีการระเบิดเพื่อตัดเส้นทางการเข้ามาช่วยของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้หลักฐานเราก็ให้ทางนิติวิทยาศาสตร์และร่วมบุณการของทหารและตำรวจเก็บได้ข้องข้างจะเยอะ รอผลการตรวจซึ่งผมเชื่อว่าผลการตรวจน่าจะบ่งบอกอะไรได้เยอะ สำหรับกลุ่มก่อเหตุ ผมเชื่อว่าจากพฤติกรรมที่ผ่านมาจากหลบนี้หลังจากเหตุไม่ว่าจะในพื้นที่หรือประเทศเพื่อนบ้านเราเชื่อว่าเรามีฐานข้อมูลอยู่แล้วรอผลการตรวจสอบรอการสอบสวนและไล่กล้องนิดหนึ่งเชื่อว่าคดีนี้น่าจะรู้ตัวพอสมควร


      สำหรับเสาไฟฟ้าที่คนร้ายลอบวางระเบิด จนได้รับความเสียหายหักและบางส่วนโคนล้มลงมาขวางถนน มีจำนวน 11 ต้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สุไหงโก-ลก และตากใบ ได้ร่วมกันซ่อมแซมด้านการเปลี่ยนเสาไฟฟ้าต้นใหม่และเดินสายไฟตามจุดต่างๆ จำนวน 4 จุด แล้วเสร็จทุกจุดจนสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนได้ใช้บริการดั่งเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.