ระดมช่วยมะละกอพัทลุงล้นตลาด -หน่วยงานรัฐช่วยซื้อ

หมวดหมู่ : พัทลุง,

อ่าน : 1,331
มะละกอ“ออแกนิค” พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4
ระดมช่วยมะละกอพัทลุงล้นตลาด -หน่วยงานรัฐช่วยซื้อ

พัทลุง-รวมพลังทุกภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหามะละกอ“ออแกนิค”พัทลุง ล้นตลาด ใหโรงพยาบาลและเรือนจำช่วยซื้อ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ พร้อมเตรียมจัดงานวันมะละกอ“ออแกนิค” พัทลุง เพื่อช่วยระบายเร็วๆนี้


     กรณีที่ พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้ พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง  ผอ.รมน.จังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยนายบรมัตถ์พงษ์  พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดพัทลุง และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะละกอจังหวัดพัทลุง ท้องที่หมู่ที่ 8  ต.เกาะเต่า  อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุงในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่งผลผลิตมะละกอทั้งพันธุ์เรดเลดี้ และพันธุ์ฮอลแลนด์ ซึ่งได้ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์  SDGsPGE  ประเภทการรับรองอินทรีย์ (Organic)  ปีที่ 1 ล้นตลาดโดยไม่สามารถส่งมะละกอที่มีผลผลิตประมาณ 15  ตัน/สัปดาห์ไปจำหน่ายตามจังหวัดต่างๆเหมือนที่ผ่านมาได้ ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องประสบปัญหาการขาดทุน ยและมีหลายรายที่ต้องให้มะละกอยืนต้นตายไปเอง ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น


     ส่วนการส่งมะละกอไปจำหน่ายยังต่างจังหวัดและในส่วนกลางนั้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง สำนักงานสหกรณ์จังหวัดฯ กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง อตก. และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะได้มีหนังสือไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อขอความเมื่อตอนสายวันที่ 4 มิ.ย.2563 นายวิรัตน์   รักษ์พันธุ์  รอง  ผวจ.พัทลุง ได้เป็นประธานในการแก้ประชุมปัญหาดังกล่าว ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัด โดยมี  พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง ผอ.รมน.จังหวัดพัทลุง นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยม พาณิชย์จังหวัดพัทลุง หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะละกอจังหวัดพัทลุง เข้าร่วมด้วย โดยที่ประชุมได้สรุปแนวทางในการแก้ปัญหาในเบื้องต้นว่า  จะขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลพัทลุง และโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 10 แห่ง มารับซื้อมะละกอจากกลุ่มเกษตรกรในจำนวนหนึ่ง พร้อมกันนี้เรือนจำกลางพัทลุง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐในจังหวัดพัทลุง ภาคเอกชน ฯลฯ จะมาช่วยซื้อมะละกอเช่นกัน  

     
      ส่วนการส่งมะละกอไปจำหน่ายยังต่างจังหวัดและในส่วนกลางนั้น  ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดฯ  กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง  อตก. และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะได้มีหนังสือไปยังจังหวัดต่างๆ  เพื่อขอความอนุเคราะห์การรับซื้อมะละกอจากจังหวัดพัทลุงไปจำหน่าย และจะมีการประสานงานไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ของกระทรวงต่างๆมาร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว  พร้อมกันนั้นจะมีการประสานงานไปยังชาวพัทลุงตามจังหวัดต่างๆ ร่วมกันสั่งซื้อมะละกอไปบริโภค และนำผลผลิตทางการเกษตรอินทรีย์ไปแจกจ่ายแก่พรรคพวกเพื่อนฝูงด้วย  ด้านจังหวัดพัทลุงนั้นจะมีการจัดงาน“วันมะละกอ “ เพื่อเผยแพร่ผลผลิตทางการเกษตรอินทรีย์ในเร็วๆนี้  

     
     สำหรับมะละกอพัทลุงมีราคาขายส่งในจังหวัดพัทลุง 10บาท/กิโลกรัม หากส่งขายต่างจังหวัดราคา  15  บาท/กิโลกรัม  ผู้สนใจรายใดที่จะสั่งซื้อมะละกอ              “ ออแกนิค”  สามารถสอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่  โทร.081 – 9692863.