สตูลจัดแข่งว่าวประเพณีปี 2565 รูปแบบใหม่ งดกิจกรรมบันเทิงป้องกันโควิด-19

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 638
อบจ.สตูล จัดแข่งขันว่าวประเพณี แสดงว่าว
สตูลจัดแข่งว่าวประเพณีปี 2565 รูปแบบใหม่ งดกิจกรรมบันเทิงป้องกันโควิด-19

สตูล- อบจ.สตูล จัดร่วมกับ ททท. และชมรมว่าว จ.สตูล จัดแข่งขันว่าวประเพณีและแสดงว่าว ครั้งที่ 41 ประจำปี 2565 ในรูปแบบใหม่ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จัดแข่งว่าวและแสดงว่าวกลางวันงดกิจกรรมการแสดงภาคกลางคืนและออกร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสืบสานประเพณีไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเย็นวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่สนามบินกองทัพอากาศ ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายก อบจ.สตูล  อบจ.สตูล นายภาณุ วรมิตร ผอ.ททท.สำนักงานสตูล และนายอมาตย์ สุปราณีตัวแทนชมรมว่าวจ.สตูล ร่วมแถลงข่าวจัดงานแข่งขันว่าวประเพณีและแสดงว่าว จ.สตูล ครั้งที่ 41 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 25 – 27 กุมภาพันธ์ 2565  


งานแข่งว่าวดังกล่าวกำหนดกำหนดจัดขึ้นมาหลังยอดผู้ติดเชื้อใน จ.สตูลเริ่มทรงตัวและลดลงอย่างต่อเนื่องจึงได้จัดงานในรูปแบบที่เล็กลงกว่าปีก่อน ๆ โดยลดกิจกรรมภาคกลางคืน ทั้งเวทีการแสดงและบูธจำหน่ายอาหาร จะคงไว้เพียงการแข่งขันว่าวประเพณี เพื่อชิงถ้วยรางวัลจาก ผวจ.สตูล , ส.ส.สตูล และนายก อบจ.สตูล ประกอบด้วย การแข่งขันว่าวขึ้นสูง , การแข่งขันว่าวเสียงกังวาน , การแข่งขันว่าวพื้นเมือง (ว่าวควาย) , การประกวดประดิษฐ์ว่าวสวยงาม , การประกวดประดิษฐ์ว่าวความคิดสร้างสรรค์ , การประกวดประดิษฐ์ว่าวนักเรียนระดับประถมศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมถึงการจัดแสดงว่าวจากชมรมว่าวภายในประเทศ เพื่อแสดงว่าวให้ประชาชนได้รับชม 


กิจกรรมแต่ละวันจะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.ในปีนี้จะงดพิธีเปิดงานจะมีเพียงแค่พิธีมอบรางวัลและพิธีปิดในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ส่วนรูปแบบการจัดงานแตกต่างและแปลกตาไปกว่าเดิม ซึ่งจะนำการจัดแสดงว่าวแบบ On Line เผยแพร่ทางเพจ “ประชาสัมพันธ์ อบจ.สตูล” ตลอดการจัดงาน ด้วย ด้านการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด – 19 ภายในงาน กำหนดทางเข้า-ออกเพียง ช่องทางเดียวคือถนนสายหลัก ส่วนถนนสายรองบริเวณข้างถนนสายท่าจีนและด้านข้างอบจ.สตูล จะปิดไม่ให้มีการเข้าออกเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน ตรวจสอบการสวมใส่หน้ากากอนามัยของผู้ร่วมงาน และจัดเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมืออย่างทั่วถึง


สำหรับงานว่าวของ จ.สตูล ถูกจัดอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าในปีนี้จะไม่ได้จัดแบบเต็มรูปแบบได้ แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถสร้างความสุขความสนุกให้กับชาวสตูลได้ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สำคัญ  ทั้งนี้ชาว จ.สตูลมีความผูกพันกับว่าวมาช้านาน จุดเริ่มต้นคือ ว่าวนก ว่าววงเดือน และว่าวควาย ซึ่งเป็นว่าวที่แสดงถึงอัตลักษณ์จ.สตูล ที่ผ่านมาได้รับการยอมรับจากนักเล่นว่าวทั้งในและต่างประเทศ เคยมีนักแข่งว่าวจากต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันว่าวที่จ.สตูลจัดขึ้น ราว30 – 40 ประเทศอีกด้วย สิ่งสำคัญที่งานว่าวของจ.สตูลได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในทุก ๆ ครั้งที่มีการจัดงานฯ นั่นคือสภาพพื้นที่อย่างสนามบิน จ.สตูลที่มีความเหมาะสมทั้งในเรื่องของความกว้าง และความเสถียรของลม และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งในปีนี้จะมีการแสดงว่าวสตั้นท์ (Stunt kite) ภายในงานฯ ด้วย.