โจรใต้บุกยิงฐานทหารพรานและปาไปป์บอมบ์ใส่ แต่ถูกโต้ตอบเผ่นกระเจิง

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 410
กลุ่มโจรใต้ ปาระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานทหารพราน
โจรใต้บุกยิงฐานทหารพรานและปาไปป์บอมบ์ใส่ แต่ถูกโต้ตอบเผ่นกระเจิง

นราธิวาส-โจรใต้ยังเหิมยิงและปาระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานทหารพรานที่ อ.ศรีสาคร 3 ลูก ระเบิดไม่ทำงาน 1 ลูก แต่ถูกยิงตอบโต้เลยเผ่นกระเจิง เกรงกำลังเจ้าหน้าที่ไปสมทบจับกุม


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค.66 เวลา 08.10 น. ร.ต.อ.สุรชัย พันหล่อมโส รองสารวัตรสอบสวนสภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายอาวุธปืนยิงและปาระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4906 ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภัควัฒน์ วันสนุก ผกก.สภ.ศรีสาคร และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ให้เจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนในการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ


       ต่อมาเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.อ.ภาณุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 49 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุโลหะในการกระจายกำลังกันตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีด้วยกัน 3 จุด 


       จุดที่ 1. บริเวณเนินดินหน้าฐานซึ่งมีสิ่งกีดขวางวางไว้กลางถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไว้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด พบหลุมระเบิด 2 จุด ห่างกันจุดละ 3 เมตร โดยมีผ้าสแลนกันแดดสีดำกางอยู่ โดยมีซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ตกกระจายเกลื่อนอยู่ทั้ง 2 จุด ที่ส่งผลทำให้ต้นหญ้าเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้าง 50 ซ.ม. และระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ 1 ยังพบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ตกอยู่อีก 1 ลูก อยู่ในสภาพพร้อมทำงานห่างจากลูกที่ 2 ประมาณ 4 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย


       จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่บริเวณฝั่งตรงกันข้ามฐาน ซึ่งเป็นสวนยางพาราและสวนผลไม้แบบผสมผสาน ที่เป็นจุดคนร้ายใช้เป็นที่มั่นระดมใช้อาวุธปืนยิงใส่ฐาน โดยห่างจากฐานประมาณ 15 เมตร พบปลอกกระสุนปืน อาก้าและ เอ็ม.16 จำนวน 25 ปลอก และมีหญ้าเตียนโล่งเป็นหย่อมๆ ในลักษณะคล้ายคนหมอบทับ หรือ คล้ายรอยเหยียบย้ำ และจุดที่ 3. ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งฐานมีร่องรอยถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณลำไม้ไผ่ที่ใช้สำหรับเป็นบังเกอร์รวมทั้งป้ายไวนิลที่ติดภาพของคนร้ายคดีความมั่นคง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน


       จากการสอบถาม ร.ท.แสงพล สุวรรณรัตน์ ผบ.ร้อย ทพ.4906 ทราบว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังอาศัยอยู่ในฐาน และบางส่วนได้แยกย้ายกันปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวมาจากสวนยางพาราและสวนผลไม้แบบผสมผสาน ฝั่งตรงกันข้ามกับฐาน ได้ใช้อาวุธปืนระดมยิงใส่ฐาน ตนจึงได้สั่งให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย และได้เกิดการปะทะกันนานกว่า 5 นาทีหลังจากนั้นได้มีกลุ่มคนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ขว้างใส่เข้าไปในฐาน แต่ระเบิดไปป์บอมบ์ไปติดที่ผ้าสแลนกันแดดสีดำ ที่กางไว้บริเวณเนินดินฝั่งตรงกันข้าม จนระเบิดได้ทำงานขึ้น 2 ลูก อีก 1 ลูกไม่ทำงาน โดยเจ้าหน้าที่ อี.โอ.ดี.ได้ตรวจสอบพบและยิงทำลาย กลุ่มคนร้ายเกรงเจ้าหน้าที่จะขอกำลังเข้าสนับสนุนจุดเกิดเหตุ จึงได้นำกำลังล่าถอยไป


       ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง กลุ่มนายซุลกิฟรีอาแว และพวก ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และเมื่อวันที่ 20 มกราคม 66 ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่เชิงเขาบ้านดาฮง ม.4 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร แต่สามารถหลบหนีเจ้าหน้าที่ไปได้.