ผอ.การท่องเที่ยวมาเลย์ พบปะผู้ประกอบการไทยที่เบตง โปรโมทหลังเปิดด่าน

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 665
กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซีย เดินทางเข้า-ออก ด่านไทย-มาเลเซีย
ผอ.การท่องเที่ยวมาเลย์ พบปะผู้ประกอบการไทยที่เบตง โปรโมทหลังเปิดด่าน

ยะลา-ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซีย ประจำประเทศไทย พบปะผู้ประกอบการ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ.เบตง จ.ยะลา พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและมาเลเซีย เดินทางเข้า-ออก ด่านไทย-มาเลเซีย หลังมีการเปิดด่านทางบกอย่างเป็นทางการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ

      

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2565 เวลา 18.00 น. นางมาศวิน ไซนาล อาบีดีน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางมาพบปะ หารือ กับผู้ประกอบการ ธุรกิจการท่องเที่ยว ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา  ที่ร้านอาหารฮันตาน่า ถนนนาคราชบำรุง เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียหลังมีการเปิดด่านทางบกอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซียหลังจากที่ได้ผลกระทบอย่างหนักจากโควิค -19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 


      การมาพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยครั้งนี้ นายอาลี  ดูดิง  รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง  นายโตหอง แซ่หลี่ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง  นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง ผู้ประกอบการ ธุรกิจการท่องเที่ยว ร้านอาหาร คาเฟ่ ร่วมให้การต้อนรับ

      

P****นางมาศวิน ไซนาล อาบีดีน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย  กล่าวว่า รัฐบาลประเทศมาเลเซียได้เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19  หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นอย่างมาก  ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวลดลงถึง 70-80 %  ประเทศมาเลเซียจึงต้องพิจารณาเปิดด่านชายแดนจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเดิมคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ต้องเลื่อนออกไป  แต่ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล ประเทศได้เตรียมเข้าสู่การเปลี่ยนโรคโควิดไปสู่ โรคประจำถิ่น  รัฐบาลจึงเร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดด่านทางบก รับนักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นฟูธุรกิจด้านอื่นๆ อีกด้วย

      

      ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย  กล่าวอีกว่า สำหรับข้อกำหนดการเดินทางเข้ามาเลเซียชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อเข้ามาเลเซียจะไม่ต้องกักตัวอีก แต่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบอาร์ที-พีซีอาร์ 2 วันก่อนการเดินทาง และตรวจแบบเอทีเคภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังเดินทางถึงมาเลเซีย  และตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้เดินทางที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียไม่ต้องสมัคร MyTravelPass  นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องซื้อประกันการเดินทางและประกันที่ครอบคลุมเกี่ยวกับโควิด-19 ตามข้อกำหนด 


      สำหรับผู้เดินทางเข้ามาเลเซีย ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพทั้งหมดที่ถูกบังคับใช้ในประเทศมาเลเซียการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และการเช็คอินผ่านแอปพลิเคชัน MySejahtera ในแต่ละสถานที่ ยังคงเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จำกัดที่มีผู้คนพลุกพล่านจำนวนมาก รัฐบาลยังได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเต็มที่ แม้ว่าจะยังได้รับการส่งเสริมให้เว้นระยะห่างทางกายภาพก็ตาม และจะอยู่ร่วมกับโควิด และให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติมากขึ้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานล่าสุด (SOP) สำหรับการเปิดชายแดน สามารถศึกษาข้อมูลชมเว็บไซต์https://www.malaysia.travel/travel-alert.