ม.วลัยลักษณ์ ขยายความร่วมมือกับ ม.เปิดแห่งฝูเจี้ยน ประเทศจีน

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, การศึกษา,

อ่าน : 639
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) มหาวิทยาลัยเปิดแห่งฝูเจี้ยน โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ม.วลัยลักษณ์ ขยายความร่วมมือกับ ม.เปิดแห่งฝูเจี้ยน ประเทศจีน

นครศรีธรรมราช-มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หารือขยายความร่วมมือทางการศึกษากับ มหาวิทยาลัยเปิดแห่งฝูเจี้ยน(The Open University of Fujian) ประเทศจีน เตรียมดึงนักศึกษาจีนมาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาเพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ให้การต้อนรับและประชุมร่วมกับ นายจ้าว หมิงกวง คณบดีวิทยาลัยจีนโพ้นทะเล มหาวิทยาลัยเปิดแห่งฝูเจี้ยน (The Open University of Fujian) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางมาหารือขยายความร่วมมือทางการศึกษาร่วมกัน เมื่อเร็วๆนี้ โดยมี ผศ.ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยร่วมต้อนรับ ที่ห้องเกียรติยศและห้องประชุมช่อประดู่ อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์


ผศ.ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร กล่าวถึงการหารือในครั้งนี้ว่า มีการหารือในประเด็นการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ร่วมของ มหาวิทยาลัยเปิดแห่งฝูเจี้ยน สาขามหาวิทยาลัยลักษณ์ เพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมจีน รวมถึงเป็นสื่อกลางในการจัดอบรม และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประเทศจีนให้แก่อาจารย์ชาวไทย และนักศึกษาได้เรียนรู้ รวมทั้งเป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาจีนที่มาศึกษาต่อ ณมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ด้วย


นอกจากนี้ทั้งสองสถาบันยังได้หารือเกี่ยวกับโครงการรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาต่อในอนาคต รวมถึงการส่งนักศึกษาไปปฏิบัติสหกิจศึกษาที่ประเทศจีนให้มากขึ้น โดยได้รับเกียรติจากคณบดีสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ การจัดการ พยาบาลศาสตร์ สหเวชศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ และบัณฑิตวิทยาลัยมาร่วมให้ข้อมูลของทางหลักสูตร เพื่อประกอบการตัดสินใจจัดหานักศึกษาจากประเทศจีนมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในอนาคต


ทั้งนี้ นายจ้าว หมิงกวง ได้เชิญ ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวสุนทรพจน์เปิดนิทรรศการซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยมีกำหนดเปิดนิทรรศการผ่านทางออนไลน์ในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ โดยมีกระทรวงศึกษาธิการจีนเป็นฝ่ายจัดงาน และมีมหาวิทยาลัยในอาเซียนเข้าร่วมอีกด้วย.