มวล.ให้ใช้ศูนย์กีฬาเป็น รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด-19

หมวดหมู่ : ทั่วไป,

อ่าน : 1,127
รพ.สนาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.)
มวล.ให้ใช้ศูนย์กีฬาเป็น รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด-19

นครศรีธรรมราช-มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล)พร้อมใช้ศูนย์กีฬาเป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช

        เสื่อวันที่ 25 เม.ย.64 นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายไตรรัตน์  ไชยรัตน์ รอง ผวจ. นายแพทย์จรัสพงษ์  สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ทรงเกียรติ  เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นายแพทย์กิตติ  รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา ตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์การกีฬาของศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา มี ศ.ดร.สมบัติ  ดำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) รศ.ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร  นายแพทย์ลิขิต มาตระกูล รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องร่วมกันต้อนรับ

        นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้(25 เม.ย.64) จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 23 ราย เป็นผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงและได้กักกันไว้แล้วทั้งหมด ซึ่งอยู่ในกลุ่มหลัก ๆ 2 พื้นที่ คือ อ.พระพรหม 5 คน และพื้นที่อำเภอสิชล 5 ราย ส่วนที่เหลือกระจายตามอำเภอต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่ได้กันกันและสอบสวนโรคไว้แล้ว ส่วนการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามนั้น ได้มีการดำเนินการไว้แล้วหลายพื้นที่โดยเฉพาะโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลพระพรหม ซึ่งได้เปิดให้บริการแล้ว  

        ส่วนโรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์นั้นทางมหาวิทยาลัยให้ใช้ศูนย์กีฬาของศูนย์การแพทย์ ดูสถานที่แล้วมีความพร้อม มีความเหมาะสมเป็นห้องโถงใหญ่ ระบายอากาศได้ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหลือเพียงแต่การจัดระบบและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ลง เท่านั้น โดยจะเตรียมความพร้อมให้เสร็จภายในวันพุธที่จะถึงนี้ ส่วนบุคลการที่ให้บริการที่โรงพยาบาลสนาม ส่วนหนึ่งทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะสนับสนุนบุคลากรปฏิบัติการด้วย ภายใต้การสนับสนุนและอำนวยการของโรงพยาบาลท่าศาลา แต่ระบบรักษาศูนย์กลางใหญ่ให้โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช เป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งมีระบบการจ่ายยาได้มาตรฐานชุดเดียวกันทั้งหมด 

        ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจได้ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลมหาราช หรือโรงพยาบาลใด ๆ หรือแม้โรงพยาบาลสนามระบบการจ่ายยาคุณภาพของยาชุดเดียวกันทั้งหมด แต่ความเป้นพิเศษของโรงพยาบาลสนามจะมีการจัดแพทย์เฉพาะทางและพยาบาลที่มาดูแลเป็นการเฉพาะไม่มีภารกิจอื่น ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง แต่เบื้องต้นเตรียมไว้ 80 เตียงก่อน  ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้มีสถานที่หลายแห่งทีมีความพร้อม พยายามกระจายพื้นที่เป็นโซน ๆ ในการดูแลผู้ป่วย

        สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 987 เตียง มีผู้ป่วยครองเตียงแล้วจำนวน 205 เตียง เหลือ 782 เตียง.