ศอ.บต.ปล่อยคารวานสำรวจหนี้ครัวเรือนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 774
ศอ.บต. ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ภายใต้ระบบ “1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน
ศอ.บต.ปล่อยคารวานสำรวจหนี้ครัวเรือนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้

ยะลา-ศอ.บต.ปล่อยคาราวานรถข้าราชการ ลงพื้นที่สำรวจและติดตามหนี้ครัวเรือนยากจนใน5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านโครงการ”ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ภายใต้ระบบ “1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน” นำร่องขจัดความยากจน สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ธ.ค. พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.จ.ยะลา ได้เป็นประธานปล่อยคาราวานรถข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศอ.บต.ที่หน้าอาคาร ศอ.บต. เพื่อลงพื้นที่สำรวจและติดตามครัวเรือนยากจน ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านโครงการ “ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ภายใต้ระบบ “1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน” ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อนำร่องการขจัดปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 


พล.ร.ต.สมเกียรติกล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนตามมติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 3 / 2564 เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่เห็นชอบกรอบการบูรณาการขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐ กิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ระบบ “1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน” บูรณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สถาบันการศึกษา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ศจพ.จังหวัด หน่วยงานภายใต้แผนงานบูรณาขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนภาคประชาสังคม เพื่อเชื่อมต่อภารกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามฐานข้อมูล TPMAP 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านความเป็นอยู่ ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการภาครัฐ 


ส่วนการดำเนินการนั้น ศอ.บต. ได้เพิ่มในมิติที่ 6 คือด้านความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีพื้นที่เป้าหมายนำร่องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลาจำนวน 142 ครัวเรือน 46 ตำบล 8 อำเภอ ปัตตานีจำนวน 97 ครัวเรือน 85 ตำบล 12 อำเภอ นราธิวาสจำนวน 82 ครัวเรือน 54 ตำบล 13 อำเภอ สตูลจำนวน 36 ครัวเรือน 21 ตำบล 6 อำเภอ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาจำนวน 22 ครัวเรือน 22 ตำบล 6 อำเภอ รวมจำนวนนำร่อง 379 ครัวเรือน 228 ตำบล จากการสำรวจทั้งสิ้น 37,395 ครัวเรือน ใน 43 อำเภอ 


”จากการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งหวังที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้ประชาชนกินดี อยู่ได้ เข้าใจกัน และสามารถพ้นจากความยากจนได้อย่างยั่งยืน”. พล.ร.ต.สมเกียรติกล่าว.