“อนุทิน”ควง”ศักดิ์สยาม”ดูความพร้อมสนามบินเบตง-คาดเปิดได้สิ้นเดือนนี้

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 668
ท่าอากาศยานเบตง สนามบินเบตง เตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการ
“อนุทิน”ควง”ศักดิ์สยาม”ดูความพร้อมสนามบินเบตง-คาดเปิดได้สิ้นเดือนนี้

ยะลาฯ-รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา รองรับการให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.พ.2565 ที่ท่าอากาศยานเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ท ส่วนตัว มาร่วมประชุมหารือ กับกรมท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงอย่างเป็นทางการ สำหรับเที่ยวบินแบบประจำ โดยมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ สมาคมพ่อค้าโรงแรม  การท่องเที่ยว ในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และร่วมประชุม


      นายอนุทินกล่าวว่า สนามบินเบตง ขณะนี้มีความพร้อมในด้านการให้บริการ ระบบการบริการพร้อม การที่ตนเดินทางมาวันนี้เพื่อตรวจดูความพร้อมต่างๆ ตอนนี้สนามบินเบตงถือว่าเปิดให้บริการแล้ว เพียงแต่ตอนนี้อยู่ในขั้นการหารือกับสายการบินพาณิชย์ว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารจัดไฟลท์มาให้บริการประชาชนให้ได้มากที่สุด  ซึ่งต้องหารือกับทางจังหวัด ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวที่เบตง ว่าจะทำประมาณการให้สายการบินพาณิชย์มีความมั่นใจและเปิดให้บริการได้ ส่วนความเหมาะสมอัตราค่าโดยสารของสายการบิน จะต้องคำนึงถึงจำนวนผู้โดยสาร อีกทั้งจะให้หน่วยงานรัฐช่วยปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อลดภาระแก่สายการบินไม่ให้มากเกินไป 


      ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ผลจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการ จะทำการเปิดท่าอากาศยานเบตง และรองรับการเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อย่างเป็นทางการภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาค่าโดยสารให้อยู่ในความเหมาะสม เเละคุ้มทุนของสายการบิน พร้อมทั้งยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านในการร่อนลงจอด  และเชื่อว่าสนามบินเบตงจะกลายเป็นศูนย์กลางการบิน ที่เชื่อมโยงการเดินทางจากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ สู่การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และในภูมิภาคต่างๆของไทยได้ต่อไปในอนาคต  ขณะที่ในวันเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ จะเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย

 

      หลังจากประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน และคณะ ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเบตง เพื่อตรวจเยี่ยมร่วมประชุม มอบนโยบาย รับฟังปัญหา กับเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล พร้อมทั้งพบปะ อสม. ในพื้นที่อำเภอเบตง ที่มาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล อสม. ที่ได้ช่วยกันทำงาน ในช่วงสถานการณ์โควิด19 ก่อนที่จะเดินทางกลับ.