3 ส.อบจ.นำชาวบ้านยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโรงงานฯ คัดค้านทำเหมืองแร่หินปูนละงู

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 778
สตูล เหมืองแร่หินปูน เหมืองหินเขาจูหนุงนุ้ย
3 ส.อบจ.นำชาวบ้านยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโรงงานฯ คัดค้านทำเหมืองแร่หินปูนละงู

สตูล- 3 สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นำตัวแทนชาวบ้าน ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม คัดค้านการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่หินปูน(เหมืองหินเขาจูหนุงนุ้ย) อ.ละงู เพราะเป็นแหล่งศึกษาเครือข่ายธรณีโลก กระทบต่อแหล่งทำมาหากินของขาวบ้าน และมีป่าแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ


เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 เวลา 15.10 น.ที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นายศิริศักดิ์ ประทีปรัศมีกุล ส.อบจ. อ.ละงูเขต 3 นายนิธิ หวันสู ส.อบจ.อ.ละงูเขต 2 นายโกเมศ จิตพิทักษ์ ส.อบจ.อ.ละงู เขต 4 พร้อมตัวแทนชาวบ้าน รวม 6 คน ได้ไปยื่นหนังสือต่อนายพิชัย ลำดวน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล รรท.หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล เพื่อขอคัดค้านประทานบัตรเหมืองแร่หินปูนของ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ขอสัมปทานทำเหมืองหินเขาจูหนุงนุ้ย หมู่ที่ 9 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งมีเนื้อที่ในโครงการ 83 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา เนื่องจากจะสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6,9,11 ต.กำแพง อ.ลงู จ.สตูล เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ไกล้ที่ทำกินของชาวบ้าน รวมทั้งเป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนทั่วไปและยังมีพื้นที่ป่าอันเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ 


กลุ่มผู้ร้องกล่าวว่าหากให้มีการสัมปทานจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่และชุมชนไกล้เคียง และที่สำคัญพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของเครือข่ายธรณีโลก จ.สตูล ซึ่งได้ถูกประกาศโดยองค์การยูเนสโก้เมื่อ พ.ศ.2561 ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้และควรอนุรักษ์ไว้เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.สตูลอันจะเป็นประโยชน์ปเพื่อส่วนรวมในระยะยาว


หลังจากรับหนังสือนายพิชัย ลำดวน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล จะนำเสนอต่อนายอำนาจ ศรีอินทร์เกื้อ หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจ.สตูลคนใหม่ที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งวันที่ 4 ต.ค.2564นี้


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 เวลา14.40 น. นายสมยศ โต๊ะหลัง พร้อมตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ที่2 ต.แป-ระ อ.ท่าแพ จ.สตูล ยื่นหนังสือต่อน.ส.กุลวตี  คันธโชติ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจ.สตูล เพื่อส่งผ่านไปยังอธิบดีกรมโรงานอุตสาหกรรม คัดค้านการออกใบอนุญาตประกอบการโรงงานอุตสาหกกรรมในพื้นที่เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเพราะเป็นพื้นที่การเกษตร ทำสวนยางพารา สวนปาล์ม เลี้ยงผึ้ง ทำนา สวนผัก ผลไม้เลี้ยงสัตว์ และยังเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดของ อ.ท่าแพ  การดำเนินการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ สุขภาพอนามัยและการดำเนินวิถีชีวิตชุมชนและประชาชนในพื้นที่ โดยที่ประชาชนในพื้นที่ไม่เคยทราบข้อมูลมาก่อน


ดังนั้นจึงขอคัดค้านการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว และทางตัวแทนชาวบ้านเห็นว่าขณะนี้เรื่องการขออนุญาตตั้งโรงงานได้ส่งไปถึงอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมแล้วและอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นผู้มีอำนาจในการออกใบอนุญาต ตัวแทนชาวบ้านจึงทำหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมจ.สตูล ไปยังถึงอธิบดีกรรมอุตสาหกรรมเพื่อพิจารณาต่อไป.


ด้านน.ส.กุลวตี คันธโชติ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.สตูล ได้กล่าวหลังจากรับหนังสือว่าตนเองจะทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมอุตสาหกรรมโดยเร็วที่สุด จากนั้นชาวบ้านได้สลายตัวแยกย้ายกลับบ้าน.