สงขลาคิ๊กออฟกำจัดผักตบชวาในคลองล่องลม แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 309
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คิ๊กออฟกำจัดผักตบชวาในคลองล่องลม
สงขลาคิ๊กออฟกำจัดผักตบชวาในคลองล่องลม แก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง

สงขลา-คิ๊กออฟกำจัดผักตบชวาในคลองล่องลม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ตามโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคม เพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-Social Map)


       วันที่ 7 ก.ค. 66 เวลา 13.30 น. นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำหัวหน้าส่วนราชการนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมคิ๊กออฟการกำจัดผักตบชวา จอกหูหนูยักษ์ ในคลองกกและคลองล่องลม ที่บริเวณคลองล่องลม หมู่ 2 ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากการแพร่กระจายของผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำ รวมทั้งเป็นการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคม เพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-Social Map) 


       นายไมตรี สรรพสิน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ในนามของคณะผู้จัดงาน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยจัดทำผังภูมิสังคม (Geo – Social Map) และเน้นย้ำให้มีการขับเคลื่อนและนำแผนไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งให้กับพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบกับปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ปัญหาผักตบชวาในแหล่งน้ำ จึงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน


       สำหรับการดำเนินการ ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจากกรมโยธาธิการและผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว และกำลังพลจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า เข้ามาร่วมดำเนินการ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการป้องกันปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยต่อไป


       ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ผักตบชวา จอกหูหนูยักษ์หรือวัชพืช ได้สร้างปัญหาให้กับพี่น้องอย่างมากมาย ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่ายังขาดความต่อเนื่องในการกำจัด ทำให้วัชพืชยังคงแพร่พันธ์ในแหล่งน้ำต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางน้ำ การหากินของควายน้ำ และการระบายน้ำ ดังนั้นการจัดกิจกรรมในวันนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการอนุรักษ์ฟื้นฟู ดูแลรักษาลำคลอง เพื่อให้แหล่งน้ำอยู่คู่กับหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป


       จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาว ลงเรือท้องแบนปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามจำนวน 300,000 ตัว ลงสู่คลองล่องลม ตำบลบ้านขาวอำเภอระโนด เพื่อเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น.