เดินหน้าแก้ปัญหา “คลองสำโรง” ตั้งเครือข่ายเฝ้าระวัง

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 487
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สงขลาประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาคลองสำโรง
เดินหน้าแก้ปัญหา “คลองสำโรง” ตั้งเครือข่ายเฝ้าระวัง

สงขลา-จังหวัดสงขลาประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาคลองสำโรง พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตและปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของชุมชนริมคลองสำโรงให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น และจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังคลองด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ต.ค.65 เวลา 13.30 น.นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลามอบหมายให้ นายเฉลิมพันธ์ ยินเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาคลองสำโรง จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 7/2565 ที่ห้องประชุมแหลมสนอ่อน ชั้น 2 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา โดยมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยประชุมคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของสำโรง และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม


ก่อนเข้าการประชุมได้แจ้งเรื่องเพื่อทราบ คำสั่งจังหวัดสงขลา เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของสำโรง จังหวัดสงขลา (เพิ่มเติม) จำนวน 3 ตำแหน่ง คือ 1.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา 2.ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานภาคใต้ 3.พลังงานจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นกรรมการร่วมในการแก้ไขปัญหาคลองสำโรง

       

สำหรับแผนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำ และความตื้นเขิน คลองสำโรง จังหวัดสงขลา มีแนวทางและมาตรการแก้ไข ดังนี้ การขยายระบบรวบรวมน้ำเสียของเทศบาลนครสงขลาให้ครอบคลุม ชุมชนริมคลองสำโรง , ดำเนินการออกแบบและสิ่งก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย , กำกับ ตรวจสอบ การประกอบกิจการโรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย , การออกข้อบัญญัติกำหนดให้กิจการแกะล้างสัตว์น้ำเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามพรบ. สาธารณสุข , กำหนดแผนงานโครงการขุดลอกคลองสำโรง ในจุดที่มีความตื้นเขิน ขุดลอกตะกอน กำจัดวัชพืชในคลองสำโรง , ให้มีการจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังคลองสำโรง โดยมีชุมชน นักศึกษาในการเฝ้าระวังและแจ้งข้อมูลการระบายน้ำเสียต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนลดและคัดแยกขยะมูลฝอยจากบ้านเรือน

       

ด้านแผนปฏิบัติการจัดระเบียบอาคาร สิ่งก่อสร้าง และอื่นๆ ริมคลองสำโรง ประกอบด้วย การจัดทำฐานข้อมูลประชาชนที่อาศัยริมคลองสำโรง , ดำเนินการรังวัดสอบเขตคลองสำโรง การจัดทำแผนที่แนวเขตคลองสำโรง และพื้นที่ในส่วนที่มีประชากรบุกรุก , การจัดทำแผนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองสำโรงและการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากแนวคลอง รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองสำโรง โดยการสร้างเขื่อนกันตลิ่ง ถนนแนวเรียบคลองสะพานข้ามคลอง.