ฮือฮา! ฝนตกหนัก ลมแรง ลูกเห็บตกกลางเมืองเบตง

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 663
อำเภอเบตง ลูกเห็บตกกลางเมืองเบตง
ฮือฮา! ฝนตกหนัก ลมแรง ลูกเห็บตกกลางเมืองเบตง

ยะลา-ชาวเบตงฮือฮาฝนตกหนัก ลมแรง ลูกเห็บตกกลางเมืองเบตง นานจะได้พบสักครั้ง ตกในหลายตำบลของอำเภอเบตง

     

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2565 เวลา 14.00 น. เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก และมีลูกเห็บขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยตกลงมา ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา สร้างความฮือฮา แตกตื่นประหลาดใจ ให้กับประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิป ส่งให้เพื่อนๆคนรู้จักดูว่า มีลูกเห็บตกในเมืองเบตง ชาวบ้านที่พบเห็นต่างก็ตื่นเต้นที่ได้เห็นลูกเห็บ เพราะในเขตเทศบาลเบตงแทบจะไม่เคยเกิดลูกเห็บตก ไม่เหมือนในพื้นที่อื่นที่จะมีลูกเห็บตกเป็นประจำ

    

      จากการตรวจสอบในเขตเทศบาลเมืองเบตงที่มีลูกเห็บตกหลายแห่ง อาทิ บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง หน้าไปรษณีย์ หน้าศาลจังหวัดเบตง และอีกหลายชุมชนส่วนใหญ่อยู่ใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนแต่อย่างไร นอกจากนี้ในพื้นที่ ต.ตาเนาะแมเราะ ต.ยะรม ก็มีลูกเห็บตกลงมาด้วย เช่นกัน ซึ่งลูกเห็บที่ตกลงมา มีขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยหรือเม็ดถั่ว ซึ่งใช้เวลาไม่ถึงนาทีก็ละลายกลายเป็นน้ำทันทีเหลือเพียงฝนที่ตกลงมาอย่างหนักประมาณครึ่งชั่วโมง ฝนก็หยุด แดดออก ท้องฟ้าสดใสปลอดโปร่ง  

    

      นายกวี ชินโชติพันธ์ พ่อค้าขายของในตลาดสด เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังขายของในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงก็ได้ยินเสียงฝนตกอย่างหนัก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และมีชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดส่งเสียงดังเอะอะโวยวาย ที่บริเวณด้านหน้าตลาดสด จึงได้เดินออกมาดู ก็พบว่ามีลูกเห็บตกลงมาพร้อมกับฝน ตนจึงได้นำโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายคลิปไว้ และมีชาวบ้านที่มาซื้อของในตลาดพ่อค้าแม่ค้าก็ถ่ายคลิปเก็บไว้เช่นกัน เพราะไม่เคยเห็นลูกเห็บตกในพื้นที่อำเภอเบตง

     

      สำหรับลูกเห็บ คือ ก้อนน้ำแข็งที่เกิดจากมวลอากาศร้อนที่ลอยตัวสูงขึ้น และพัดพาเม็ดฝนลอยขึ้นไปปะทะกับมวลอากาศเย็นด้านบน มักเกิดขึ้นในเมฆ ที่เรียกว่า "คิวมูโลนิมบัส" หรือ cumulonimbus clouds จากนั้น เม็ดฝนจับตัวเป็นเม็ดน้ำแข็งซึ่งตกลงมาเจอมวลอากาศร้อนที่อยู่ด้านล่าง ความชื้นจะเข้าไปห่อหุ้มเม็ดน้ำแข็งให้เพิ่มขนาดใหญ่ขึ้น.