จัดใหญ่ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 589
วันลอยกระทง ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทงวัดแหลมพ้อ
จัดใหญ่ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง

สงขลา-เตรียมความพร้อม จัดงาน"ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทงวัดแหลมพ้อ" ล่องเรือทอดกฐิน วันลอยกระทงสืบสานประเพณีและอุดหนุนสินค้าพื้นเมืองของชุมชนชาวเกาะยอ จ.สงขลา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตอนสายวันที่ 17 ต.ค.65  ที่วัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา คณะทำงานจัดงานสืบสานประเพณีแห่กฐินทางน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประจำปี 2565 โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา นายไพโรจน์ รัตนภิรมย์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และประธานชมรมเรือพายจังหวัดสงขลา รศ.ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ ผอ.สถาบันทักษิณคดีศึกษาสงขลา ร.ต.ท.โกวิทย์ รัชนียะ นายก อบต.เกาะยอ  แถลงข่าวการจัดงาน"ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง วัดแหลมพ้อ" ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 


กิจกรรมภายในวัดนอกจากจะมีการทำบุญแล้วยังมีบูธสินค้าของคนในชุมชน ที่นำสินค้าพื้นเมืองและของกินของใช้ที่ขึ้นชื่อในพื้นที่บนเกาะยอมาวางขายให้กับนักท่องเที่ยวเป็นของฝากที่ระลึก และมาถ่ายรูปเซลฟี วัดพระนอนแหลมพ้อ และอนุสาวรีย์ปลากระพงในวัดแหลมพ้อ เป็นวัดเก่าแก่กว่า  200 ปี ครั้งหนึ่งในอดีตพระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ทรงประพาสทางน้ำขึ้นที่ท่าเรือหน้าวัด อีกทั้งมีประติมากรรมที่เก่าแก่ที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและมีพระพุทธรูปปางปรินิพพานองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมี ดร.พระครูวาทีธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดพระนอนแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลาเป็นผู้ดูแลการเตรียมความพร้อมและจัดการงานในวันดังกล่าว 


ส่วนรายละเอียดกระบวนการจัดงานข้างต้นเน้นให้เป็นไปด้วยความระเบียบเรียบร้อย ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟูสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของภาคใต้และของชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา คณะทำงานเตรียมความพร้อมการจัดงานจัดงาน "ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง วัดแหลมพ้อ" จึงขอเชิญชวนไปร่วมงานกัน


นายไพโรจน์ รัตนภิรมย์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และประธานชมรมเรือพายจังหวัดสงขลา  กล่าวว่าการจัดงานทางคณะได้จัดเตรียมเรือขบวนแห่ 60 กว่า ลำ  โดยจะแห่กฐินจากโรงสีแดงสงขลาเข้ามายังบริเวณวัดแหลมพ้อ โดยระยะทาง 15  กิโลเมตร มีความปลอดภัยในการเดินทางตลอดเวลาในการเดินทางและมีการแสดงในเรือมาจนถึงบริเวณวัดงานนี้ยิ่งใหญ่มาก จึงขอเชิญผู้มีศรัทธาร่วมบุญในวันดังกล่าวด้วย.