สุไหงโก-ลก คึกคัก! ทั้งไทย-มาเลย์ แห่ลอยกระทง และโคมไฟ

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 616
วันลอยกระทง ชาวไทยและมาเลย์
สุไหงโก-ลก คึกคัก! ทั้งไทย-มาเลย์ แห่ลอยกระทง และโคมไฟ

นราธิวาส-ชาวไทยและมาเลย์ร่วมงานลอยกระทงคึกคักที่อำเภอสุไหงโก-ลก หลังโควิด-19 เบาบาง ชาวไทยแต่งชุดไทยร่วมงานกันคึกคักสนุกสนาน ขณะที่ชาวมาเลเซียแห่ข้ามแดนมาร่วมลอยกระทงและโคมไฟจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงจากพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 8 พ.ย.2565 ว่า กิจกรรมลอยกระทงปีนี้ทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดขึ้นที่สวนสาธารณะสิรินธร เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยมีนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เป็นประธาน บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่น และเนืองแน่นไปด้วยประชาชนทั้งชาวไทย โดยร้อยละ 60 แต่งชุดไทยร่วมสืบสานอัตลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรม และนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ที่ได้หลั่งไหล่ทยอยเดินทางข้ามแดนมาร่วมงานลอยกระทงและปล่อยโคมไฟกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดงานแบบเต็มรูปแบบอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ต้องหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการแสดงถึงประเพณีลอยกระทง ที่ได้มีการสืบทอดกันมาอย่างช้านาน รวมทั้งศิลปะการแสดงพื้นถิ่น การประกวดนางนพมาศ และการประกวดกระทง ซึ่งถือได้ว่าเป็นสีสันต์ของงาน คือทางส่วนราชการและองค์กรต่างๆ ได้ส่งกระทงเข้าประกวด จำนวน 16 หน่วยงาน เป็นกระทงที่ทำด้วยใบจากและใบตอง ที่ได้ผสมผสานกันอย่างลงตัว โดยได้สะท้อนถึงการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่ย่อยสลายง่าย รวมทั้งกระทงรูปพญานาคและหงส์ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติเช่นกัน มีความสวยงามประดับด้วยไฟกระพริบที่สวยงามตระการตา


ด้านความปลอดภัยนั้น มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ทั้งในชุดเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบแฝงตัวเดินปะปนกับประชาชน เพื่อคอยสังเกตและเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ที่อาจจะแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุร้ายภายในงาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้จัดสถานที่จอดรถจักรยานยนต์ และกำหนดให้ทุกคันจอดต้องเปิดเบาะ ส่วนรถยนต์จะจัดให้จอดนอกเขตบริเวณงาน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ได้เดินทางมาร่วมงาน และเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น.