ลอยกระทงเบตงคึกคัก จนท.คุมเข้ม ประชาชน-นักท่องเที่ยวสุขใจ

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 536
วันลอยกระทง
ลอยกระทงเบตงคึกคัก จนท.คุมเข้ม ประชาชน-นักท่องเที่ยวสุขใจ

ยะลา-วันลอยกระทง อำเภอเบตงคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวเต็มเมือง เจ้าหน้าที่คุมเข้มป้องกันเหตุกลุ่มผู้ไม่หวังดีลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ แต่ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น


บรรยากาศคืนวันลอยกระทง เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 8 พ.ย.65 ที่บริเวณลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดงานโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี ลอยกระทง ประจำปี2565 โดยมีนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตงพ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมงาน

      

สำหรับบรรยากาศในเขตเทศบาลเมืองเบตง มีประชาชนจำนวนมาก นำครอบครัว บุตรหลาน มาเที่ยวงานและนำกระทงมาลอย รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซีย ก็มาลอยกระทงกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน มีการจัดประกวดประดิษฐ์กระทง ขบวนแห่กระทงใหญ่ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดงดนตรีและการแสดงทางวัฒนธรรม พ่อค้าแม่ค้าต่างก็นำกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย มาตั้งวางจำหน่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน มีทั้งกระทงใบตอง กระทงใบข้าวโพด กระทงขนมปัง ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึงหลักร้อยบาทเลย ขึ้นอยู่กับขนาดและความสวยงามของกระทง สภาพอากาศก็เป็นใจ ถึงท้องฟ้าจะมืดครึ้ม แต่ก็โชคดีที่ไม่มีฝนตกลงมาทำให้บริเวณงานคึกคักเต็มไปด้วยผู้คนที่มาท่องเที่ยวชมงานและมาลอยกระทง 

     

ขณะที่บริเวณสะพานรัชมังคลาภิเษก หรือที่คนในพื้นที่เรียกกัน สะพานคู่ ถนนสุขยางค์ เขตเทศบาลเมืองเบตงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ทางเทศบาลเมืองเบตงจัดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถไปลอยกระทงได้ ตามสองข้างทาง จะมีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงมาตั้งโต๊ะวางจำหน่าย มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินเลือกซื้อกระทง ก่อนที่จะนำกระทงไปลอยในคลองเบตง ทำให้บริเวณจุดนี้ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองเบตงคึกคักเป็นพิเศษเช่นกัน โดยเฉพาะชาวมาเลเซียจะมาลอยกระทงบริเวณนี้เป็นส่วนใหญ่ 

      

นอกจากสถานที่จัดงานลอยกระทง  2 จุดนี้ ในเขตเทศบาลเมืองเบตงก็ยังมีอีกหนึ่งจุด ที่เด็กๆชื่นชอบและร้องขอให้ผู้ปกครองนำไปลอยกระทงที่บริเวณนี้ คือชุมชนสวนผัก เทศบาลเมิองเบตง ซึ่งชุมชนแห่งนี้มีคลองเบตงไหลผ่านแต่ไม่สามารถนำกระทงลงไปลอยในคลองได้เพราะตลิ่งมีความสูงจากลำคลองถึง 8 เมตร ทางคณะกรรมการชุมชนจึงได้จัดทำกระเช้ากระทง โดยทำการชักรอก ค่อย ๆ หย่อนกระทงลงสู่คลองเบตง จึงเป็นสถานที่ ลอยกระทง ที่เด็กๆชอบเป็นอย่างมาก 

      

นอกจากจะมีจัดงานวันลอยกระทงในเขตเทศบาลเมืองเบตงแล้ว ในพื้นที่ ต.ยะรม ต.ตาเนาะแมเราะ และต.อัยเยอร์เวง ทางองค์การบริหารส่วนตำบลของแต่ละพื้นที่ ก็มีงานจัดงานวันลอยกระทง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมลอยกระทง เพื่อการอนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมประเพณีลอยกระทงที่ทรงคุณค่า สาระอันดีงาม และการปฏิบัติตามแบบของประเพณีวัฒนธรรมที่เหมาะสม ซึ่งสะท้อนถึงการแสดงออกที่ดีงาม และบรรยากาศการแสดงความกตัญญูต่อน้ำ การแสดงออกต่อพระพุทธศาสนา ต่อพระแม่คงคา แม่น้ำ ลำคลอง ส่งเสริมคุณค่าต่อครอบครัว ต่อชุมชน ต่อสังคม

       

ด้านการรักษาความปลอดภัย พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เบตง ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ลงพื้นที่ตรวจตราสถานที่จัดงาน คอยอำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน พร้อมทั้งประสาน ตชด. อส. กองกำลังภาคประชาชน ให้เพิ่มความเข้มงวด ตั้งด่านตรวจทั้งถนนสายหลักและสายรอง เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาลักลอบก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ แต่ไม่มีเหตุร้ายรุนแรงเกิดขึ้น.