สงขลา มอบตัวอีก 2 ราย คดีบุกรุกเขาแดง เขาน้อยแหล่งโบราณสถานสงขลา

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 737
การบุกรุกหัวเขาแดง อ.สิงหนคร การบุกรุกขุดถนนบนหัวเขาแดง
สงขลา มอบตัวอีก 2 ราย คดีบุกรุกเขาแดง เขาน้อยแหล่งโบราณสถานสงขลา

สงขลา-มอบตัวอีก 2 ราย คดีบุกรุกเขาแดง-เขาน้อยแหล่งโบราณสถานสงขลา เป็นลูกสาวอดีตนัการเมืองท้องถิ่น  อ.สิงหนคร และคนขับรถแบกโฮ ขณะที่ตัวแทนภาคประชาชน จ.สงขลา ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ผู้ถือครองที่ดินบนเขาแดง พร้อมเร่งดำเนินดคีผู้บุกรุก จากนั้นยื่นหนังสือต่อกรรมการธิการกฏหมาย การยุติธรรมฯ สภาผู้แทนราษฎรที่ลงพื้นที่ตรวจโบราณสถาน


     การณีมีผู้บุกรุกแหล่งโบราณสถานบนเขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา 3 จุด สร้างผลกระทบต่อความมั่นคงต่อโบราณสถานที่สำคัญของ จ.สงขลา และกระทบต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของเมืองประวัติศาสตร์ซิงกอร่าหรือสงขลา ซึ่งสำนักศิลปากรที่11 สงขลาได้มอบหมายให้นิติกรรเข้าแจ้งความดำเนิคดีกับผู้บุกรุก ที่สภ.สิงหนครไปแล้ว 1 ราย ในจุดที่ 1 บริเวณเขาแดง และผู้ต้องหาได้มอบตัวไปแล้ว ส่วนจุดที่ 2 ที่บริเวณเขาน้อย ซึ่งอยู่หลังป้อมเมืองเก่าสงขลา หมายเลข 9 และการลักขุดเจดีย์อยุ่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ในขณะที่ภาคประชาสังคม จ.สงขลา ได้เคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาบุกรุกโบราณสถานดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


     ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2565 พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิหนคร เปิดเผยว่า คดีบุกรุกเขาน้อย ผู้ต้องหาที่ปรากฏเป็นในข่าว คือนางจันทร์ทิมา จันทร์สว่าง ชาว อ.สิงหนคร เป็นบุตรสาวอดีตนักการเมือง อ.สิงหนคร ได้มารายงานตัวแล้วเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 พร้อมกับนายปอน เลิศเฉลิมวงษ์ ชาว อ.สิงนคร คนขับรถแบคโฮ   พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกโบราณสถานทั้ง 2 คน ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ โดยชี้แจงว่าเป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวได้ว่าจ้างรถแบคโฮปรับที่ดิน แต่ไม่ได้เข้าไปคุมระหว่างรถแบ็คโฮทำงาน จนคนขับรถแบ็คโฮไถปรับที่ดินเลยแนวเขตเข้าในที่ดินของโบราณ 


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน (12 มีค. 2565)  ตัวแทนคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ  และ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมคณะรวม 5 คน ได้ลงพื้นที่โบราณสถานเขาแดง อ.สิงหนคร ที่ภูเขาน้อย หลังป้อมเมืองสงขลาเก่า หมายเลข 9 โดยมีนายสีห์ อภิชยเศรษฐ์ นายกสมาคมสมาพันธ์คนคาบสมุทรสทิงพระ และสมาชิก 6 คน ได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการดำเนินการกรณีบุกรุกทำลายป้อมเมืองสงขลาเก่า หมายเลข 9 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร  


     นายสีห์และคณะได้เรียกร้องให้กรมที่ดิน เร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินทุกแปลง ที่ออกทับซ้อนกับเขตพื้นที่โบราณสถานเมืองเก่า และให้ยกเลิกเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายทุกแปลง พร้อมทั้งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนทุกรายโดยเร็ว  โดยให้กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบความเสียหายของพื้นที่โบราณสถาน และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายเสื่อมค่าแก่โบราณสถานเมืองเก่าสงขลา 


     ด้านนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ สส.จ.ยะลา ระบุว่าหลังจากรับเรื่องแล้ว ในวันนี้ก็จะดำเนินการนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้จะได้ประสานร่วมกับกรรมาธิการอื่นๆ ที่มีผู้ยื่นเรื่องกรณีเดียวกันอย่างน้อย 2 กรรมาธิการ เพื่อให้มีการลงพื้นที่หารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในคราวเดียวกันซึ่งข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.