“ไพเจน”เร่งแก้”คลองสทิ้งพระ”เน่าเสียแบบยั่งยืน

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 1,215
นายก อบจ.สงขลา
“ไพเจน”เร่งแก้”คลองสทิ้งพระ”เน่าเสียแบบยั่งยืน

สงขลา- นายก อบจ.สงขลา นำทีมที่ปรึกษาและ ส.อบจ. ลงพื้นที่สำรวจคลองสทิ้งหม้อ อ,สิงหนคร เร่งแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย พบปลาและไข่ปลาลอยเน่าตายจำนวนมาก ต้นเหตุน้ำเน่าเสียเกิดจากคนปล่อยน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลลงคลอง ย้ำต้องเร่งแก้แบบยั่งยืนทั้งปลายน้ำและต้นน้ำ

        นายไพเจน มากสุวรรณ์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยังเดินหน้าแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2564 ได้นำคณะที่ปรึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมด้วย นายวิสิทธิ์ รุจิเรจ ส.อบจ.เขตอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เดินทางลงพื้นที่หมู่ที่ 1  ตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าสำรวจน้ำในคลองสทิ้งหม้อ ที่ปัจจุบันมีสภาพเน่าเสีย  เนื่องจากลำคลองแห่งนี้ เป็นคลองที่มีการรับน้ำจากหลายทางลงสู่ลำคลอง โดยเฉพาะน้ำเสียที่ไหล่ลงสู่ลำคลอง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำในคลองเน่าเสีย หรือแม้แต่สิ่งปฏิกูลต่างๆที่มีการเททิ้งลงในลำคลอง 

        จากการสำรวจพบว่าน้ำในลำคลองเน่าเสียมาก ปลาที่เคยอาศัยอยู่โดยเฉพาะไข่ปลามีการลอยขึ้นสู่ผิวน้ำตายเป็นจำนวนมาก ในการเข้าสำรวจครั้งนี้ มีผู้ใหญ่บ้านผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่มาร่วมสำรวจด้วย โดยทั้งหมดได้มีการร่วมพูดคุยหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาแบบยั้งยืน 

        นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่าตนพร้อมทีมงานมีความเป็นห่วงพี่น้องชาวอำเภอสิงหนครเป็นอย่างมาก จากการสำรวจคลองแห่งนี้เป็นคลองสายหลักที่มีน้ำไหลลงมารวมกันหลายสายมาก และเป็นคลองที่หล่อเลี้ยงพี่น้องเกษตรกรและพี่น้องที่มีอาชีพประมง ตนยังไม่ทราบที่มาของน้ำเสีย แต่คงไปหาคนทำน้ำเสียไม่ได้จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาทั้งปลายน้ำและต้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำเสียโดยรวดเร็วและต้องรีบทำ เพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกคน.